Ngân hàng Quốc gia Bulgaria (BNB) cho biết, tất cả ngân hàng thương mại ở Bulgaria có mở tài khoản và quan hệ kinh doanh với các quan chức nhà nước nêu trên đã thực hiện các hạn chế cần thiết, bao gồm khóa tài khoản và thẻ ngân hàng, kê biên và đóng tài khoản.

"BNB áp dụng các biện pháp hạn chế trong giao dịch và hoạt động phù hợp với quy tắc, thủ tục nội bộ đã được thiết lập và quy định của Đạo luật về các biện pháp chống rửa tiền", BNB nói.

Một số biện pháp này đã được thực hiện trên các lý do khác trước khi Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài của Mỹ (OFAC) tại Bộ Tài chính Mỹ, phát hành danh sách, BNB cho biết thêm.

Ngoài ra, BNB đã gửi cho tất cả ngân hàng địa phương hướng dẫn về các hành động và biện pháp bổ sung liên quan đến khách hàng của các ngân hàng có trong danh sách của OFAC hoặc danh sách tương tự của Bộ Tài chính Bulgaria.

Đầu tháng này, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, đã trừng phạt doanh nhân Bulgaria Vassil Bojkov, cựu Nghị sĩ Delyan Peevski và Ilko Zhelyazkov - cựu Phó Giám đốc Cơ quan Hoạt động kỹ thuật Nhà nước Bulgaria, người được bổ nhiệm vào Cục Kiểm soát Quốc gia về các thiết bị thu thập tình báo đặc biệt, vì "vai trò lớn trong tham nhũng ở Bulgaria", cũng như mạng lưới bao gồm 64 công ty của họ.

Với lệnh trừng phạt, tất cả tài sản và lợi nhuận trong tài sản của 3 cá nhân này ở Mỹ hoặc thuộc quyền sở hữu/kiểm soát của người Mỹ đều bị phong tỏa và phải được báo cáo cho OFAC. Ngoài ra, bất kỳ tổ chức nào thuộc sở hữu, trực tiếp hoặc gián tiếp, 50% hoặc nhiều hơn bởi một hoặc nhiều người trong danh sách cũng bị phong tỏa, Bộ Tài chính Mỹ cho biết vào thời điểm đó.

Ngay sau khi có thông báo về lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấm 5 người Bulgaria nhập cảnh vào Mỹ do liên quan đến "tham nhũng đáng kể".

Những người bị trừng phạt là cựu Bộ trưởng Kinh tế của Bulgaria Alexander Manolev, Petar Haralampiev - cựu Giám đốc Cơ quan Nhà nước về người Bulgaria ở nước ngoài, Krasimir Tomov - cựu Thư ký Cơ quan Nhà nước về người Bulgaria ở nước ngoài, cũng như Delyan Peevski và Zhelyazkov, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Đức Anh