Nikolay Briko, người đứng đầu bộ phận dịch tễ học của Bộ Y tế Nga khẳng định với TASS, không có cơ sở nào để trì hoãn việc đăng ký vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới của Nga do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh học liên bang N. F. Gamaleya phát triển.

Theo chuyên gia Nikolay Briko: "Loại vaccine này không phải được phát triển từ con số 0. Trung tâm Nghiên cứu Gamaleya đã có bề dày nghiên cứu nghiêm túc về các loại vaccine. Công nghệ phát triển một loại vaccine như vậy đã được hoàn thiện. Vì thế, có lẽ quy trình này được đẩy nhanh do thực tế là vaccine này không phải được tạo ra từ con số 0. Việc tuân thủ tất cả các giai đoạn và các yêu cầu quốc tế có ý nghĩa quan trọng".

"Tốc độ phát triển vaccine như vậy không có gì đáng ngạc nhiên nếu chúng ta hiểu về cơ sở khoa học phía sau", Alexander Gintsburg, giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh học Gamaleya lý giải trên Financial Times, đồng thời cho biết thành quả của vaccine ngừa Covid-19 ngày nay là sự tiếp nối của quá trình nghiên cứu vaccine từ những năm 1980.

"Do không đối mặt với các mối đe dọa y tế toàn cầu trong những thập niên gần đây, việc nghiên cứu vaccine đã bị xem nhẹ trong ngành công nghiệp dược phẩm trên thế giới nhưng các phòng thí nghiệm của Nga vẫn duy trì hoạt động nghiên cứu của mình. Chúng tôi tự hào về uy tín của nền khoa học Nga và điều đó giúp chúng tôi phát triển vaccine Covid-19 nhanh như vậy".

Ông Gintsburg cũng bác bỏ những nhận định cho rằng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của Nga gây rủi ro cao. Ông và một nhóm nhỏ các đồng nghiệp trong viện nghiên cứu đã tự thử nghiệm loại vaccine này trên chính bản thân mình hồi tháng 3.

"Sau 5 tháng, hệ miễn dịch của chúng tôi vẫn tốt và có một lượng kháng thể đáng kể giúp bảo vệ cơ thể trước bất kỳ sự xâm nhập nào của Covid-19. Vì thế, khi ở trong viện nghiên cứu, chúng tôi có thể hoàn toàn không cần đeo khẩu trang".

Để chứng minh cho việc vaccine vẫn có thể phát huy hiệu quả thậm chí mới chỉ ở trong giai đoạn thử nghiệm, chính phủ Nga dẫn ra minh chứng từ vaccine phòng Ebola do ông Gintsburg và đồng nghiệp phát triển vào năm 2015.

"Với chúng tôi, việc đăng ký vaccine như vậy không đáng ngạc nhiên bởi đây là thành quả từ quá trình nghiên cứu khoa học lâu dài", Nikolay Bespalov, người đứng đầu bộ phận kinh doanh của RNC Pharma nhận định.

Ngoài ra, Bộ Y tế Nga tại Moscow cũng đánh giá rằng, nguy cơ từ dịch Covid-19 nghiêm trọng hơn nhiều so với bất kỳ tác dụng phụ nào của loại vaccine mà Nga vừa phát triển.

Sergey Glagolev, một cố vấn của Bộ trưởng Y tế Nga giải thích trên RT, việc tiêm vaccine này có thể giảm đáng kể rủi ro khi chúng ta tiếp xúc với những người mắc Covid-19 và điều này sẽ làm giảm quy mô của đại dịch.

"Với năng lực kỹ thuật số, chúng tôi có thể giảm sát tính an toàn của loại vaccine này trong thời gian thực", chuyên gia Glagolev cho biết, đồng thời khẳng định công nghệ hiện đại giúp các nhà nghiên cứu theo dõi trong thời gian thực những người đã miễn dịch.

Việc Nga đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine ngừa Covid-19 đã bị một số quốc gia và các chuyên gia y tế phương Tây chỉ trích. Những người này cho rằng Nga đã quá vội vã đăng ký vaccine ngừa Covid-19 khi chưa trải qua đủ các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci thậm chí nhận định rằng ông "rất nghi ngờ" về tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine này.

Phát biểu trong cuộc họp báo thông tin về loại vaccine mới tên là Sputnik V, Bộ trưởng Y tế Nga Murashko cho rằng, những chỉ trích của nước ngoài về đột phá khoa học của Nga hoàn toàn vô căn cứ và được tạo nên từ "những hạn chế cạnh tranh so với sản phẩm của Nga".

Sputnik V được đăng ký ở Nga ngày 11/8 sau khi hoàn tất 2 trong 3 cuộc thử nghiệm lâm sàng. Loại vaccine này sẽ có thể phục vụ công chúng vào tháng 1/2021 và giúp tạo ra miễn dịch trong vòng 2 năm./.

Theo Kiều Anh/VOV.VN