Ông Jumaliyev, hiện vẫn là một nhà lập pháp trong Quốc hội Kyrgyzsan, bị bắt vào đầu tháng 2/2021 vì tình nghi lạm dụng chức vụ, trốn thuế, rửa tiền và làm giàu bất hợp pháp.

Trước đó, vào tháng 12/2020, các nghị sĩ Kyrgyzstan đã thông qua Dự luật Ân xá kinh tế, cho phép cá nhân có tài sản, tài chính thông qua những cách thức bất hợp pháp tránh bị truy tố bằng cách giao nộp các tài sản liên quan cho Kho bạc Nhà nước.

Tuần này, Tòa án quận Birinchi Mai ở Thủ đô Bishkek đã ra quyết định trả tự do cho ông Jumaliyev sau khi Ủy ban Nhà nước về An ninh Quốc gia (UKMK) cho biết, đã nhận từ Jumaliyev tiền mặt và bất động sản với giá trị ước tính tương đương 12 triệu USD.

Tại quyết định của tòa nêu rõ, Jumaliyev không được rời khỏi Bishkek trong khi cuộc điều tra chống lại ông vẫn tiếp tục.

Khoảng 1 tháng trước, Jumaliyev, 64 tuổi, đã được chuyển đến một bệnh viện tư nhân để điều trị các vấn đề về tim và huyết áp cao, nhưng sau 4 tuần ở bệnh viện, ông đã bị đưa trở lại trại tạm giam trước khi xét xử.

Jumaliyev là Thủ tướng Kyrgyzstan từ tháng 3 đến tháng 12 năm 1998. Ông cũng là Thống đốc tỉnh Jalal-Abad từ năm 1998 - 2001; Bộ trưởng Giao thông và Viễn thông từ 2001 - 2005; Phó Thủ tướng Thứ nhất từ 2002 - 2005. Ông là người thành lập Đảng Dân chủ Adilet của Kyrgyzstan.

Đức Anh