Trước khi trở thành người đứng đầu đơn vị phản ứng về virus corona của Sicily, Antonino Candela được cho là có vai trò trong một vụ tham nhũng, lạm dụng quyền lực liên quan đến các doanh nhân và quan chức khu vực công.

Cụ thể, Antonino Candela là một trong những người chịu trách nhiệm giúp đỡ cho hoạt động đấu thầu khu vực công các thiết bị và dịch vụ y tế trị giá gần 600 triệu euro (660,3 triệu USD) kể từ năm 2016. Đổi lại là khoản hối lộ được hứa hẹn lên tới 1,8 triệu euro, cảnh sát cáo buộc.

Candela, người đang bị quản thúc tại gia, hiện không đưa ra bình luận gì.

Candela là giám đốc một cơ quan y tế cấp tỉnh, tại thành phố trung tâm Palermo của Sicily - nơi đã phát hành các hồ thơ dự thầu cùng với một cơ quan trong khu vực.

“Đây là một sự việc đáng báo động và đáng buồn về mức độ các hành vi bất hợp pháp trong hệ thống y tế của Sicily. Nơi đây, tham nhũng có hệ thống đã hình thành các khoản lợi ích bất hợp pháp rất lớn", nguồn tin từ tòa án cho Reuters biết.

Cảnh sát cũng đã tịch thu 7 công ty có trụ sở ở Sicily và khu vực phía Bắc Lombardy, cùng 160.000 euro tiền được cho là dùng trong hoạt động hối lộ.

Italy là một trong những quốc gia phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus corona, với 32.486 ca tử vong (số liệu cập nhật lúc 10h sáng ngày 22/5, giờ Việt Nam).

“Nếu các cáo buộc được xác nhận, những kẻ ăn cắp tiền công không xứng đáng với sự tôn trọng của rất nhiều người trung thực. Chăm sóc sức khỏe không phải là một công việc kinh doanh", Chủ tịch khu Sicily Nello Musumeci viết trên trang Facebook cá nhân.

Đức Anh