Luật mới cấm người Israel biểu tình ở ngoài vùng bán kính hơn 1 km (0,6 dặm) tính từ nhà của họ, một biện pháp mà Chính phủ cho biết là nhằm kiềm chế số lượng các ca mắc mới COVID-19.

Những người chỉ trích biện pháp mới, hiện đã trở thành một phần trong lệnh phong tỏa toàn quốc thứ hai của Israel có hiệu lực vào ngày 18 tháng 9, nói rằng mục đích thực sự của biện pháp này là nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình gần nơi ở chính thức của ông Netanyahu ở Jerusalem.

"Bước tiếp theo là gì? Cấm thủ lĩnh phe đối lập phát biểu trước Quốc hội?" - Yair Lapid, người đứng đầu phe đối lập trong cơ quan lập pháp, phát biểu về biện pháp mới này.

Trong nhiều tuần, hàng nghìn người biểu tình đã tụ tập để kêu gọi ông Netanyahu từ chức.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy chỉ có khoảng một phần tư công chúng tin tưởng vào cách mà ông đã đối phó với đại dịch, vốn đã được kiềm chế trong đợt phong tỏa từ tháng 3 đến tháng 5 vừa qua.

Vài giờ trước cuộc bỏ phiếu, hàng trăm người Israel đã biểu tình bên ngoài Quốc hội, gọi giới hạn đối với việc biểu tình là một đòn giáng vào nền dân chủ.

Lệnh đóng cửa các trường học và hạn chế hoạt động kinh doanh của Israel đã được áp đặt sau khi số lượng các trường hợp mắc mới COVID-19 mới tăng lên khoảng 7.000 người mỗi ngày, vượt quá sức chứa của một số bệnh viện.

Ông Netanyahu nói rằng Israel đã xử lý tương đối tốt cuộc khủng hoảng sức khỏe và ông không có động cơ chính trị trong việc tìm cách ngăn chặn các cuộc biểu tình. Ông khẳng định mình hoàn toàn vô tội trong ba cáo buộc tham nhũng chống lại ông.

Nhưng với tỷ lệ lây nhiễm vẫn cao, đặc biệt là ở các khu dân cư Do Thái cực đoan chính thống, nơi việc tuân thủ giãn cách xã hội còn lỏng lẻo, ông Netanyahu cho biết hôm thứ Ba rằng các biện pháp phong tỏa, dự kiến kéo dài ba tuần, có thể phải kéo dài ít nhất một tháng hoặc lâu hơn.

Israel đã ghi nhận 234.060 ca mắc COVID-19 và 1.516 ca tử vong. 

Trần Minh Tuấn (Theo Reuters)