Động thái này của Budapest nhằm mở khóa các quỹ của EU khi nguồn tài trợ dành cho quốc gia Trung Âu này vướng vào một quy trình pháp lý chưa từng có tiền lệ được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra vào tháng 4 năm nay, do những lo ngại về vấn đề tham nhũng và quỹ bị chiếm đoạt.

EC đã từ chối việc chấp thuận để Hungary có được Quỹ Phục hồi hậu Covid-19 trị giá hàng tỷ euro nhằm giúp đưa nền kinh tế thoát khỏi ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch.

Hungary cũng phải đối mặt với các hình phạt tài chính từ EU về cùng các vấn đề pháp quyền, bao gồm các thủ tục đấu thầu công khai thiếu các biện pháp bảo vệ chống tham nhũng.

Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban cho biết, sẽ giới thiệu một dự luật tại Quốc hội nhằm tạo ra một cơ quan chống tham nhũng độc lập vào ngày 30/9 và dự kiến cơ quan này sẽ được thiết lập vào ngày 21/11 năm nay.

Cơ quan mới sẽ vào cuộc nếu các nhà chức trách Hungary không thực hiện các bước đầy đủ để "ngăn chặn, điều tra và khắc phục các trường hợp gian lận, xung đột lợi ích, tham nhũng hoặc các tội phạm và lạm dụng khác" do EU chi ngân quỹ, sắc lệnh của Chính phủ Hungary cho biết.

Chính phủ cũng sẽ thành lập một nhóm công tác chống tham nhũng để tư vấn cho chính quyền. Một nửa số thành viên của nhóm sẽ là đại diện của Chính phủ và những người còn lại sẽ là đại diện của các tổ chức phi chính phủ.

Những tháng gần đây, Chính phủ của ông Orban đã phải chịu áp lực gia tăng để đạt được thỏa thuận với Brussels khi đồng forint trong nước chạm mức thấp mới và lạm phát tiếp tục tăng.

Cách đây ít ngày, ông Gergely Gulyas - Chánh Văn phòng Thủ tướng Orban cho biết, Hungary sẽ sửa đổi một số luật bị EC chỉ trích vào cuối tháng 10 nếu đạt được thỏa thuận về hỗ trợ tài chính với cơ quan điều hành EU.

Ông Gulyas cũng cho biết, Hungary đồng thuận về tất cả các khuyến nghị của EC và sẽ tạo ra một hệ thống minh bạch nhất và "chặt chẽ hơn bao giờ hết" để giám sát việc sử dụng các quỹ của EU cũng như các hợp đồng mua sắm công.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Hungary Judit Varga cho biết, nước này đã đưa ra một "gói toàn diện" gồm các biện pháp nhằm giải quyết những quan ngại của EU.

Bà Varga khẳng định Hungary có thiện chí tiến hành đối thoại mang tính xây dựng với EU.

Hiện, EC đang trong thời gian 1 tháng để phân tích, đánh giá các nỗ lực của Hungary.

Ngọc Anh