Cuối tuần qua, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ (Viện Hàn lâm Thu âm) cho biết, các đề cử cho Giải Grammy tiếp theo vào tháng 1/2022 sẽ được lựa chọn bởi 11.000 thành viên bỏ phiếu, thay vì bởi các ủy ban gồm 15 - 30 chuyên gia giấu tên trong ngành như trước đây.

Harvey Mason Jr., Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành lâm thời của Viện Hàn lâm Thu âm, đã gọi năm 2021 là một năm “biến đổi, chưa từng có”.

“Đây là một viện mới, một viện được thúc đẩy hành động và điều đó đã tăng gấp đôi cam kết đáp ứng nhu cầu của cộng đồng âm nhạc”, ông nói.

Những thay đổi xảy ra sau khi nghệ sĩ Canada The Weeknd đã không nhận được đề cử Grammy nào, mặc dù album “After Hours” được giới phê bình đánh giá cao, là một trong những album bán chạy nhất năm 2020.

leftcenterrightdel

The Weeknd là một trong số những ngôi sao nhạc pop đã cáo buộc các nhà tổ chức Grammy tham nhũng. Ảnh: REUTERS 

Tháng 11 năm ngoái, giọng ca "Blinding Lights" đã lên Twitter viết: "Giải Grammy vẫn còn tham nhũng. Bạn nợ tôi, người hâm mộ của tôi và sự minh bạch trong ngành”.

Vào tháng 3/2021, The Weeknd gây xôn xao khi tuyên bố "cạch mặt" giải thưởng Grammy trước thềm sự kiện chính thức diễn ra vào ngày 14/3. "Họ làm việc không minh bạch. Tôi không cho phép hãng thu âm gửi sản phẩm của mình đến Grammy nữa".

Ngôi sao nhạc pop Halsey, người cũng bị Giải Grammy 2021 bỏ qua, đã gọi quá trình đề cử là “khó nắm bắt” và nói rằng cô “hy vọng sẽ có thêm sự minh bạch hoặc cải cách”.

Trong khi đó, cựu ca sĩ One Direction, Zayn Malik, đã lên Twitter vào tháng 3 vừa qua, kêu gọi chấm dứt các “ủy ban bí mật”.

“Tôi đang tạo áp lực, đấu tranh cho sự minh bạch và hòa nhập. Chúng ta cần đảm bảo rằng, chúng ta đang tôn vinh và trao giải cho "sự xuất sắc sáng tạo" của TẤT CẢ”, Malik nói vài giờ trước lễ trao Giải Grammy năm 2021.

leftcenterrightdel

Ban Tổ chức lễ trao Giải Grammy đang chấm dứt cái gọi là "ủy ban bí mật" mà một số ngôi sao nhạc pop đã cáo buộc là đã dẫn đến gian lận của chương trình trao giải âm nhạc.Ảnh: Getty Images 

Viện Hàn lâm Thu âm cho biết trong một tuyên bố ngày 30/4 rằng, những thay đổi mà họ thực hiện không chỉ "rất quan trọng" mà còn "để đảm bảo các quy tắc và hướng dẫn của Giải Grammy là minh bạch và công bằng".

Các cáo buộc rằng quy trình đề cử Grammy là gian lận được đưa ra trong một vụ kiện vào đầu năm 2019 bởi cựu Giám đốc Điều hành của Viện Hàn lâm Thu âm Deborah Dugan.

Dugan tuyên bố, bà đã bị tấn công vì cáo buộc các thành viên của Viện Hàn lâm đã đề cử những nghệ sĩ mà họ có mối quan hệ.

Viện Hàn lâm Thu âm đã bác bỏ tuyên bố của Dugan, cho rằng đó là "sai lệch, gây hiểu lầm và sai trái". Bà Dugan sau đó đã bị sa thải.

Ngoài việc thực hiện các thay đổi đối với quy trình đề cử, Viện Hàn lâm Thu âm cho biết, đã bổ sung thêm 2 hạng mục Grammy mới, một hạng mục dành cho phần trình diễn âm nhạc toàn cầu hay nhất và hạng mục còn lại cho album nhạc đô thị Latinh hay nhất. Điều này sẽ nâng tổng số hạng mục Giải Grammy mỗi năm lên 86.

Đức Anh