Diễn đàn ATSF là hội nghị quốc tế tổ chức theo hình thức luân phiên giữa các nước ASEAN. Mỗi nước đăng cai tổ chức 2 năm liên tiếp. Năm 2019, Diễn đàn ATSF lần thứ 7 đã tổ chức tại Việt Nam. Theo đề nghị của Ban Thư ký ASEAN, năm 2020, Việt Nam tiếp tục đăng cai tổ chức Diễn đàn lần thứ 8. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 diễn ra phức tạp, Diễn đàn lần thứ 8 đã không được tổ chức vào năm 2020 và sẽ triển khai theo hình thức trực tuyến vào năm 2021.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Chủ tịch Diễn đàn ATSF lần thứ 8 Trần Việt Hà cho biết, Việt Nam vinh dự khi được đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này, trong đó chúng ta sẽ trao đổi về các chương trình, hành động và các vấn đề hiện tại trong tìm kiếm cứu nạn.

leftcenterrightdel

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: TQ

“Do đại dịch Covid-19, Diễn đàn ATSF không thể được tổ chức vào năm 2020, vì vậy nhằm hoàn thành các hoạt động theo kế hoạch trong chương trình hành động của Diễn đàn GTVT ASEAN giai đoạn 2015-2020, hôm nay, chúng ta tổ chức ATSF lần thứ 8 bằng hình thức trực tuyến, để thảo luận về các biện pháp, chương trình nhằm tăng cường hợp tác cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không và hàng hải trong khu vực” - ông Trần Việt Hà phát biểu.

Theo ông Hà, Diễn đàn ATSF đóng một vai trò quan trọng vì nó sẽ góp phần khắc phục những thách thức do điều kiện của mỗi quốc gia thành viên phải đối mặt trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn và tầm quan trọng sống còn của việc hỗ trợ nhanh chóng những người gặp nạn trong khu vực. Đồng thời, diễn đàn là nơi để chúng tôi trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn cũng như tiến hành các bài tập và huấn luyện chung về tìm kiếm cứu nạn với mục tiêu cao nhất là cứu người bị nạn.

Theo chương trình nghị sự, Diễn đàn sẽ thảo luận về Dự thảo Hiệp định ASEAN về Tìm kiếm Hàng không và Hàng hải và đánh giá tiến độ thực hiện các hoạt động trong Chương trình Hành động của ATSF.

Dự thảo Hiệp định đã được thảo luận qua 7 vòng, các nước thành viên ASEAN đã thống nhất nhiều điều khoản. Tại Diễn đàn lần này, các đại biểu sẽ tập trung vào các điều khoản đang chờ xử lý của Thỏa thuận như Điều 9, 13, 15, 16 và 18. Hoàn thiện Dự thảo để có thể trình và ký kết tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27 vào tháng 11 năm nay.

TQ