Trong một báo cáo trước Đại hội Toàn quốc lần thứ XX, ông Tập cho biết, những nguy cơ tham nhũng tiểm ẩn nghiêm trọng bên trong Đảng, đất nước và quân đội đã bị loại bỏ. 

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành một cuộc chiến chống tham nhũng với quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử. Cuộc chiến này được thúc đẩy bởi ý thức sứ mệnh lịch sử mạnh mẽ, chúng ta đã quyết tâm “thà xử lý vài nghìn người vi phạm chứ không để 1,4 tỷ người phải thất bại” và dốc sức xoá sạch mọi tệ nạn để hướng đến xây dựng quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại, chấn hưng đất nước”. 

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, tham nhũng là căn bệnh ung thư đối với “cơ thể” chính trị của Đảng, và chống tham nhũng là một trong những điều kiện tiên quyết để Trung Quốc hoàn thành việc xây dựng một xã hội thịnh vừa về mọi mặt. Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ áp dụng triệt để các biện pháp cần thiết để “đả hồ, diệt ruồi và săn cáo”, đồng thời trừng phạt nghiêm khắc các quan chức tham nhũng. 

“Những xu hướng không lành mạnh từ lâu không được kiểm soát đã được đảo ngược và những vấn đề sâu xa gây khó khăn cho Đảng trong nhiều năm đã được giải quyết” - ông Tập nói. 

Ông Tập thề sẽ không khoan nhượng trong việc chống tham nhũng và trừng phạt những hành vi sai trái. “Không được thương xót cho sự tham nhũng”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tìm ra câu trả lời thứ hai cho câu hỏi: Làm thế nào để thoát khỏi vòng thăng trầm lịch sử?

Câu trả lời là tự cải cách, đảm bảo rằng Đảng sẽ không bao giờ thay đổi bản chất và niềm tin của mình.

Một chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng đã bắt đầu ở Trung Quốc sau khi Đại hội Toàn quốc lần thứ XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc vào năm 2012. Chiến dịch này được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, là nỗ lực chống tham nhũng có tổ chức lớn nhất trong lịch sử cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại quốc gia tỷ dân này. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong cuộc chiến chống tham nhũng và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc để trừng trị tham nhũng, cũng như dưới sức mạnh của hệ thống xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc để phòng chống tham nhũng, Trung Quốc đã thành công trong cuộc chiến này.

Theo thống kê của Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Uỷ ban Giám sát Quốc gia, kể từ khi chiến dịch được phát động vào năm 2012 đến nay, các cơ quan thanh tra, giám sát kỷ luật trên toàn quốc đã điều tra 4,39 triệu vụ tham nhũng và kỷ luật 4,7 triệu đối tượng. 

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân thú tội nhận hối lộ trên truyền hình hôm 15/1/2022. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước thềm Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chính quyền ông Tập Cận Bình đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, nỗ lực đến cùng để các quan chức không có cơ hội, không dám hoặc không muốn tham nhũng. Việc gia tăng các hoạt động phòng chống tham nhũng trong năm 2022 đã cho thấy “quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng Cộng sản trong việc trấn áp tham nhũng, loại bỏ các tác nhân gây ra tham nhũng trong Đảng và xây dựng một môi trường chính trị trong sạch”. 

Đồng thời, những nỗ lực loại bỏ “tham quan” của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng truyền tải thông điệp rằng các quan chức cấp cao trong thời gian tới sẽ được lựa chọn nghiêm ngặt, cẩn thận, đảm bảo những vị trí quan trọng sẽ thuộc về những cán bộ thực sự xuất sắc, vừa “hồng” vừa “chuyên”. 



Hà Thu