Tòa Phúc thẩm của Thụy Sĩ cuối tuần qua tuyên bố, ông Valcke, 61 tuổi, phạm tội nhận hối lộ, giả mạo tài liệu và tuyên phạt ông 11 tháng tù treo.

Tuy nhiên, nhóm luật sư của ông Valcke cho rằng, thân chủ của họ không làm tổn hại đến FIFA và cho rằng, việc ông được tuyên bố trắng án về công tác quản lý yếu kém là hoàn toàn hợp lý.

Trong một email, nhóm này cũng cho rằng, việc tòa phúc thẩm hủy bỏ tuyên bố trắng án của tòa cấp dưới đối với ông Valcke vào năm 2020 về tội tham nhũng là "một sai lầm"; lập luận rằng, các hợp đồng liên quan đều mang lại lợi ích cho FIFA và đã được chấp thuận ở tất cả các cấp của cơ quan quản lý bóng đá thế giới.

Các luật sư cho biết, sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao của Thụy Sĩ và tuyên bố có tội của Tòa Phúc thẩm do đó không phải là bản án cuối cùng đối với ông Valcke.

Liên quan tới vụ việc của ông Valcke còn có sự góp mặt của Chủ tịch Câu lạc bộ Paris Saint-Germain của Pháp Al-Khelaifi. Cả hai bị cáo buộc liên quan đến "thỏa thuận tham nhũng" về việc Hãng Truyền hình beIN thuộc sở hữu của Qatar gia hạn quyền truyền thông ở Bắc Phi và Trung Đông cho các kỳ World Cup 2026 và 2030.

Ông Jerome Valcke được cho là đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Qatar vào mùa hè năm 2003 để mua một biệt thự sang trọng ở Sardinia (Ý), vào thời điểm beIN đang đàm phán gia hạn.

Theo các công tố viên, ông Al-Khelaifi đã mua lại ngôi nhà với giá 5 triệu euro, thông qua một công ty được chuyển nhượng của một trong những người thân cận, trước khi căn biệt thự được trao cho ông Valcke.

Cả hai quan chức bóng đá nổi tiếng này đều phủ nhận hành vi sai trái và cho rằng, thương vụ này là một thỏa thuận "riêng tư", không liên quan đến hợp đồng mà beIN ký kết với FIFA.

Ngọc Anh