Leopoldo Samour, cựu Chủ tịch Comisión Ejecutiva Hidroeléctrica del Río Lempa (Ủy ban Điều hành Thủy điện của sông Lempa - CEL), cũng như đại diện của Astaldi - công ty xây dựng của Ý có liên quan đến vụ việc - đều vắng mặt trong phiên tòa xét xử tại Thủ đô San Salvador vào tuần trước.

Cựu Tổng thống Mauricio Funes và các bị cáo bị cáo buộc tội danh rửa tiền, tài sản, biển thủ công quỹ và liên kết bất hợp pháp cho các công trình chưa hoàn thiện của đập El Chaparral.

Đây chỉ là 1 trong 7 vụ án El Salvador mở ra đối với cựu Tổng thống Mauricio Funes.

Ông Funes hiện cư trú tại Nicaragua, nơi ông trở thành công dân nhập tịch sau khi xin tị nạn chính trị vào năm 2016. Hiến pháp Nicaragua quy định cấm việc dẫn độ công dân.

Ông Mauricio Funes sinh năm 1959 tại San Salvador. Trước  khi tham gia chính trường, ông là người dẫn chương trình phỏng vấn khách mời trên truyền hình, đồng thời xuất hiện trên kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha CNN.

Sau khi nắm quyền điều hành đất nước vào năm 2009, chính quyền của ông Funes tiến hành hàng loạt cải cách xã hội được thiết kế để chống đói nghèo, trợ cấp cho người cao tuổi và bất bình đẳng.

Tuy nhiên, ông Mauricio Funes cũng bị chỉ trích vì thiếu phương án chống lại vấn nạn tội phạm gia tăng tại El Salvador.

Đức Anh