Yin Jiaxu, người từng là Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc (Norinco), nghỉ hưu vào năm 2018, đang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng ”, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) cho biết ngày 4/4, tuy nhiên không giải thích chi tiết về những hành vi sai trái bị cáo buộc của ông Yin.

Yin Jiaxu, 65 tuổi, là quan chức cấp cao mới nhất của ngành công nghiệp quốc phòng bị sa lưới bởi chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với hơn 1,3 triệu quan chức bị điều tra kể từ năm 2012.

Trước đó, hồi tháng 1/2021, CCDI thông báo rằng, Hu Wenming, cựu Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc - người giám sát sự phát triển của các tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông, đã bị khai trừ khỏi đảng vì nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Yin Jiaxu đã thay Hu Wenming làm Phó Tổng Giám đốc Norinco vào năm 2010 và trở thành Bí thư Đảng ủy Norinco vào năm 2014. Hiện, chưa rõ hai vụ việc này có liên quan đến nhau hay không.

Norinco là tập đoàn lớn của Trung Quốc cung cấp vũ khí và thiết bị vũ trang cho tất cả tổ chức quân đội và lực lượng cảnh sát trong nước. Theo báo cáo hồi tháng 12/2020 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, đây là công ty vũ khí lớn thứ 9 trên thế giới và lớn thứ 3 ở Trung Quốc, sau Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc và Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc.

Năm 2015, Norinco được ủy quyền giám sát sự phát triển và ứng dụng công nghiệp của hệ thống nâng cấp trên mặt đất cho mạng lưới vệ tinh Beidou.

Cùng năm, Norinco chi 1,5 tỷ nhân dân tệ (228 triệu USD) thành lập công ty tại Thượng Hải để xây dựng nền tảng dịch vụ định vị trên toàn quốc và phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống Beidou...

Ngọc Anh