"Nếu ông ấy vô tội, sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Nhưng nếu bị chứng minh là có tội, ông ấy sẽ phải trả giá", Tổng thống Jair Bolsonaro nói về vụ việc của cựu Bộ trưởng Giáo dục Milton Ribeiro.

Tổng thống Brazil cho biết, Chính phủ đang phối hợp với cuộc điều tra, và sẽ không tha thứ cho bất kỳ ai liên quan tới tham nhũng.

Trong một tuyên bố, luật sư Daniel Bialski của cựu Bộ trưởng Ribeiro nói rằng, việc bắt giữ thân chủ của ông là "không công bằng, không có lý do, không cần thiết" và đang đệ đơn để đề nghị trả tự do cho ông Ribeiro.

Theo một nguồn tin cảnh sát, vụ bắt giữ Ribeiro là một phần của hoạt động có tên "Access Paid" nhằm điều tra tham nhũng và lạm dụng quyền lực, gây ảnh hưởng liên quan đến việc chi tiêu công từ quỹ phát triển giáo dục.

Trong một tuyên bố hôm 22/6, cảnh sát nhấn mạnh rằng, các cuộc điều tra đã phát hiện ra "bằng chứng có thể có" về tội danh liên quan đến việc sử dụng tiền công.

leftcenterrightdel
 Cựu Bộ trưởng Giáo dục Milton Ribeiro. Ảnh: Evaristo Sá/AFP

Ông Milton Ribeiro đã nộp đơn xin từ chức hồi cuối tháng 3 vừa qua, sau khi bị điều tra về cáo buộc phân bổ ngân sách công một cách không phù hợp cho các đô thị để nhận về các khoản hối lộ.

Những lời buộc tội chống lại Ribeiro lần đầu tiên xuất hiện vào đầu năm nay. Theo tiết lộ của Báo Folha de Sao Paulo, một đoạn băng ghi âm cho thấy ông Ribeiro đã ưu tiên tài trợ cho trường học ở các đô thị do "bạn bè" của hai mục sư theo đạo Tin lành quản lý.

Tuy nhiên, ông phủ nhận mọi hành vi sai trái, khẳng định "hoàn toàn tin tưởng" sẽ được trả lại sự trong sạch.

Trong đơn xin từ chức được các phương tiện truyền thông Brazil đăng tải, ông Ribeiro nhấn mạnh: "Tôi đã quyết định đề nghị Tổng thống miễn nhiệm chức vụ của tôi, để giải tỏa hoài nghi về hành vi của tôi hoặc của Chính phủ liên bang... Lý do tôi từ chức để làm rõ rằng, tôi muốn cuộc điều tra được thực hiện kỹ lưỡng và công bằng".

Ông Ribeiro là bộ trưởng giáo dục thứ ba từ chức dưới thời Tổng thống Jair Bolsonaro - người đã thực hiện cam kết kiềm chế tham nhũng.

Trước đó, ngày 30/6/2020, ông Carlos Alberto Decotelli đã đệ đơn từ chức chỉ 5 ngày sau khi được bổ nhiệm, vì cáo buộc gian dối bằng cấp; và ông Abraham Weintraub, từ chức giữa tháng 5/2020 sau khi dính líu tới một loạt tranh cãi, trong đó bao gồm cả việc đưa ra những bình luận chống phân biệt chủng tộc trên Twitter.

Về vụ việc của ông Ribeiro, Bộ Giáo dục Brazil xác nhận, một đội cảnh sát đã đến văn phòng của họ, và bộ đang hợp tác với các cuộc điều tra.

Truyền thông địa phương cho biết, một mục sư cũng bị bắt trong chiến dịch điều tra này.

Đức Anh