Tổng thống Joao Lourenco đã thực hiện một chiến dịch chống tham nhũng chống lại các chính trị gia và doanh nhân hoạt động dưới sự bảo trợ của người tiền nhiệm Jose Eduardo dos Santos.

Cựu Bộ trưởng Truyền thông Manuel Rabelais đã bị bắt vào tháng 10 năm ngoái vì bị cáo buộc biển thủ khoảng 117 triệu USD trong năm 2016 và 2017, sử dụng một công ty tiếp thị mà ông đứng đầu để bòn rút tiền.

Hôm 12/4, ông này bị kết tội và phải ngồi tù 14 năm 6 tháng vì tội tham ô và rửa tiền, bản án của tòa cho biết.

Tuy nhiên, Rabelais đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Ông là cựu Bộ trưởng thứ hai bị kết án vì tội tham nhũng kể từ khi Tổng thống Lourenco lên nắm quyền vào năm 2017.

Trước đó, cựu Bộ trưởng Giao thông Augusto da Silva Tomas cũng bị kết tội tham nhũng vào năm 2019 và tuyên án 14 năm tù.

Cựu Tổng thống Dos Santos được cho là đã bổ nhiệm người thân và bạn bè vào các vị trí quan trọng trong suốt 38 năm cầm quyền của mình, để lại sự nghèo đói và chế độ gia đình trị ở quốc gia Trung Phi này.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Lourenco đã thề sẽ cải thiện nền kinh tế và triệt tiêu gốc rễ vấn nạn tham nhũng.

Con trai của cựu Tổng thống là Jose Filomeno dos Santos - có biệt danh là “Zenu” - phải ngồi tù 5 năm vào tháng 8/2020 vì đã chuyển hướng nguồn thu từ dầu mỏ tại quỹ tài sản có chủ quyền của Angola mà ông giám sát từ năm 2013 đến 2018.

Jose Filomeno dos Santos bị kết án cùng với cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương và 2 người khác.

Isabel, con gái đầu của cựu Tổng thống Dos Santos, từng là người phụ nữ giàu nhất châu Phi, cũng đang bị điều tra vì một danh sách dài các tội danh bao gồm: Quản lý yếu kém, tham ô và rửa tiền trong thời gian làm quản lý cho Tập đoàn Dầu khí nhà nước khổng lồ Sonangol.

Tất cả đều đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc và cho rằng hành động của Tổng thống Luanda là một "cuộc săn phù thủy" có động cơ chính trị.

Theo AFP, chỉ một bộ phận nhỏ được hưởng lợi từ trữ lượng dầu mỏ và khoáng sản khổng lồ của Angola trong thời kỳ cầm quyền của cựu Tổng thống Dos Santos - người đã chuyển ra nước ngoài cùng với hầu hết người thân của mình.

Ngọc Anh