Tại phiên họp toàn thể kỳ họp thứ tư Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội) khóa XIII, 2 báo cáo về công tác của Tòa án nhân dân Tối cao (SPC) và Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (SPP) đã được đưa ra.

Theo báo cáo của SPC, tổng cộng có 22.000 vụ tham ô, hối lộ và thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ liên quan đến 26.000 người vào năm 2020.

Trong số các bị can đã bị truy tố, có 12 cựu quan chức cấp bộ, bao gồm Zhao Zhengyong và Lai Xiaomin, báo cáo cho biết.

Các tòa án Trung Quốc đã phối hợp với các ban, ngành liên quan để truy bắt những kẻ đào tẩu và thu hồi tài sản bất hợp pháp.

Theo báo cáo của SPC, tổng tài sản bất hợp pháp trị giá 1,15 tỷ nhân dân tệ (177,5 triệu đô la Mỹ) từ 164 kẻ đào tẩu trong danh sách "thông báo đỏ" đã bị tịch thu.

Còn theo báo cáo của SPP, các cơ quan kiểm sát của Trung Quốc cũng đã hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Các nỗ lực đã được thực hiện để truy bắt những kẻ đào tẩu, thu hồi tài sản bất hợp pháp, và quy trình xét xử vắng mặt đã được thông qua lần đầu tiên.

Kỳ họp thứ tư Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa XIII chính thức khai mạc sáng 5/3 tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, với 2.900 đại biểu tham dự.

leftcenterrightdel

Chương trình Kỳ họp thứ tư Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa XIII. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Hội nghị lần này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Trung Quốc, diễn ra trong bối cảnh nước này đang hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (01/07/2021) và chính thức bước vào năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025), cũng là năm đầu tiên trên con đường thực hiện mục tiêm 100 năm lần thứ hai.

Theo nghị trình, 10 nội dung được đưa ra thảo luận tại kỳ họp. Bên cạnh các nghị trình theo thông lệ, như dự thảo Báo cáo công tác Chính phủ, dự thảo Chương trình phát triển kinh tế xã hội năm 2021... việc xem xét thông qua dự thảo Đề cương Quy hoạch 5 năm lần thứ 14 (giai đoạn 2021-2025) và Mục tiêu tầm nhìn đến năm 2035, Dự thảo Quyết định về việc hoàn thiện chế độ bầu cử Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của Quốc hội Trung Quốc... cũng là những vấn đề quan trọng được quan tâm.

Trước tình hình dịch bệnh, cũng giống năm 2020, hội nghị năm nay sẽ chỉ diễn ra trong 7 ngày và kết hợp giữa 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Ngọc Anh