Ngày 10/6, Gary Jones đã bị kết án 28 tháng tù vì tham gia vào một âm mưu cùng với các nhà lãnh đạo khác của UAW để “bòn rút” 1,5 triệu USD tiền quỹ Nghiệp đoàn cho những chuyến du lịch xa hoa, chơi golf, rượu và những thứ xa xỉ khác.

Jones là 1 trong 15 người bị buộc tội, bao gồm 3 giám đốc điều hành của Fiat Chrysler (nay là Stellantis) và người tiền nhiệm của Jones, Dennis Williams, đã bị kết án 21 tháng tù vào tháng trước.

Bản án của Jones nằm trong số những hình phạt cuối cùng được đưa ra trong cuộc điều tra bê bối tham nhũng đã làm hoen ố danh tiếng của Nghiệp đoàn, tạo ra sự ngờ vực giữa các thành viên và dẫn đến hành động giám sát của liên bang đối với UAW.

Trong phiên điều trần, Jones nói nhanh và có phần xúc động khi nói lời xin lỗi tới tòa án, gia đình và các thành viên UAW.

“Tôi là người thất bại [với gia đình], và tôi đã thất bại trong UAW,” ông ta nói trước khi đề nghị và cầu xin sự khoan hồng cho án phạt.

Ngoài bị phạt tù, Jones cũng phải trả tiền bồi thường hơn 750.000 USD, bao gồm 550.000 USD bồi thường cho UAW và 42.000 USD cho IRS.

Luật sư David A. Gardey mô tả Jones đã nhận thức được mình đang làm việc trong một “nền văn hóa tham nhũng”. Ông cho biết, Jones đang tiếp tục hợp tác với các công tố viên "trong các vấn đề khác" liên quan đến Nghiệp đoàn.

leftcenterrightdel

Các nhân viên FBI trong một cuộc đột kích vào nhà của Chủ tịch UAW, Gary Jones vào ngày 28/8/2019. Ảnh: Michael Wayland / CNBC

Các công tố viên đã đề nghị mức án 28 tháng tù giam cho Jones, thấp hơn nhiều so với mức từ 46 đến 57 tháng trước đó theo thỏa thuận nhận tội với các công tố viên liên bang. Theo tài liệu của tòa án, bản án thấp hơn là dành cho "sự hợp tác đáng kể với chính quyền đáng được công nhận".

Jones, người lãnh đạo nghiệp đoàn từ tháng 6/2018 đến tháng 11/2019, đã nhận tội gian lận, tham ô và trốn thuế.

Cựu Giám đốc Điều hành của Fiat Chrysler, Alphons Iacobelli, đã nhận bản án cao nhất; tuy nhiên, gần đây nó đã được giảm xuống còn 4 năm.

Vào tháng 12 năm ngoái, UAW và các công tố viên liên bang đã đồng ý chấm dứt cuộc điều tra tham nhũng đối với Nghiệp đoàn theo một dàn xếp dân sự bao gồm việc giám sát độc lập trong 6 năm.

Các yêu cầu khác theo thỏa thuận bao gồm: Nghiệp đoàn tiến hành một cuộc bỏ phiếu trên toàn thành viên và thực hiện một số khoản hoàn trả nhất định, bao gồm khoản thanh toán 1,5 triệu USD cho IRS. UAW cũng đã trả lại khoảng 15 triệu USD cho các trung tâm đào tạo vì những khoản bồi hoàn không đúng quy định.

Một phát ngôn viên của Văn phòng Luật sư Mỹ ở Detroit xác nhận, một cuộc điều tra tội phạm liên bang đối với các cá nhân liên quan đang diễn ra.

Nhà của Jones, Williams và các quan chức Nghiệp đoàn khác đã bị đột kích vào tháng 8/2019 như một phần của cuộc điều tra được công khai vào tháng 7/2017.

Trong một tuyên bố hôm 10/6, UAW cho biết, bản án của Jones đã "khép lại một chương rất đen tối trong lịch sử UAW".

“Jones rõ ràng đã đặt lợi ích cá nhân của mình lên trên các thành viên trong Nghiệp đoàn và đã bị tước tư cách thành viên trong UAW... Những tội phạm nghiêm trọng này đã vi phạm lời tuyên thệ của ông ấy với các cán bộ UAW và vi phạm sự tin tưởng với cán bộ UAW được giao trách nhiệm xử lý tiền quỹ các thành viên cũng như Quỹ Hành động vì cộng đồng”.

Ngọc Anh