Theo Hãng tin Yonhap, đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 1 tháng, Chủ tịch Đảng DP xuất hiện để trả lời thẩm vấn.

Trước đó, ông đã trải qua 12 giờ thẩm vấn trong một cuộc điều tra tham nhũng riêng biệt vào ngày 10/1.

Ông Lee xuất hiện tại Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul vào khoảng 10h20 sáng ngày 28/1 để trả lời các câu hỏi liên quan đến dự án phát triển bất động sản đầy tham nhũng ở thành phố Seongnam, phía Nam Seoul. Dự án được thúc đẩy khi ông Lee còn là Thị trưởng Seongnam.

Vụ việc tập trung vào các cáo buộc cho rằng, một công ty quản lý bất động sản tư nhân, Hwacheon Daeyu, được phép hưởng khoảng 404 tỷ won (328,7 triệu USD) lợi nhuận từ dự án phát triển ở Daejang-dong, thành phố Seongnam, nhờ các thỏa thuận đáng ngờ được cho là do Thị trưởng Lee khi đó phê duyệt.

Ông Lee bị nghi ngờ vi phạm lòng tin trong quá trình này.

Trong một tuyên bố gửi tới các công tố viên và sau đó được đăng trên trang Facebook cá nhân, ông Lee đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng ông đã tiết lộ thông tin nội bộ về dự án phát triển hoặc phê duyệt dự án theo cách có lợi cho các nhà phát triển tư nhân.

Thay vào đó, ông Lee tuyên bố, đã chuyển đổi nhiều chi phí hơn cho các nhà phát triển tư nhân và đảm bảo nhiều lợi nhuận hơn cho thành phố Seongnam.

Trước khi bước vào Văn phòng Công tố, ông Lee cho biết sẽ chứng minh những cáo buộc đối với ông là "vô lý" và làm sáng tỏ "sự thật khách quan" là gì.

Trong cuộc thẩm vấn kéo dài 10 giờ hôm 28/1, Chủ tịch DP từ chối trả lời các câu hỏi của công tố viên và đề cập đến bản tường trình dài 33 trang mà ông đã nộp, các nguồn thạo tin cho Yonhap biết.

leftcenterrightdel
 Những người ủng hộ ông Lee Jae-myung, lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập chính, giương cao biểu ngữ ghi "Lee Jae-myung vô tội" khi ông vẫy tay chào họ trước khi bước vào Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul vào ngày 28/1/2023, để thẩm vấn liên quan đến một dự án phát triển bất động sản đầy tham nhũng ở thành phố Seongnam, phía Nam Seoul, được đưa ra khi ông Lee còn là Thị trưởng. Ảnh: Yonhap

Các công tố viên đã yêu cầu thẩm vấn lần thứ hai nhằm điều tra bổ sung, nhưng mục đích này khó có thể đạt được vì ông Lee trước đó đã nói rằng, sẽ chỉ chấp nhận phiên chất vấn trực tiếp đầu tiên.

Ông Lee cũng bị nghi ngờ có liên quan đến hành vi sai trái của Jeong Jin-sang, một người bạn thân lâu năm. Ông Jeong, được biết đến như “cánh tay phải” của ông Lee, là một trong hai trợ lý thân cận nhất của Chủ tịch DP.

Ông Jeong bị truy tố vì cung cấp cho các đối tác liên kết với công ty những ưu đãi kinh doanh để đổi lấy lời hứa sẽ đưa cho ông hàng chục tỷ won tiền lại quả.

Jeong bị cáo buộc nhận 140 triệu won (101.973 USD) từ các nhà phát triển bất động sản quận Daejang-dong, thành phố Seongnam trong giai đoạn 2013-2020.

Trong đó, ông Jeong bị nghi rò rỉ thông tin về quy hoạch bất động sản có được trong thời gian làm việc tại chính quyền thành phố Seongnam và tỉnh Gyeonggi cho các nhà phát triển bất động sản để giúp họ thu được lợi nhuận khổng lồ từ dự án Daejang-dong.

Jeong cũng bị nghi ngờ gây quỹ chính trị từ họ.

Vào ngày 10/1, ông Lee đã trải qua 12 giờ thẩm vấn như một phần của cuộc điều tra riêng biệt về các cáo buộc rằng, chính quyền thành phố Seongnam đã thu hút 17 tỷ won tiền quyên góp của các công ty cho câu lạc bộ bóng đá thành phố để đổi lấy các ưu đãi từ năm 2016 đến 2018 khi ông Lee là Thị trưởng.

Tại đó, ông Lee cũng đã kịch liệt bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định mình vô tội, đồng thời cáo buộc ngược bên công tố đã ngụy tạo các cáo buộc chống lại ông, lạm dụng quyền lực để điều tra có động cơ chính trị đối với người từng là đối thủ tranh cử tổng thống của Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Các công tố viên được cho là đang cân nhắc kết hợp 2 vụ án riêng biệt liên quan đến ông Lee để đệ đơn xin lệnh bắt giữ sau vòng thẩm vấn thứ hai.

Tuy nhiên, Hãng Yonhap cho biết, ngay cả khi các công tố viên yêu cầu lệnh bắt giữ, ông Lee được cho là sẽ tránh bị bắt. Theo luật, phía công tố viên cần có sự đồng ý của Quốc hội để bắt giữ một nhà lập pháp trong kỳ họp. Thêm vào đó, Quốc hội - nơi Đảng DP chiếm đa số ghế, được cho là sẽ phản đối việc bắt giữ ông Lee.

Hoài Phương