Giáng sinh, năm mới- những sự kiện lễ hội lớn nhất năm trên thế giới đang đến gần. Tuy nhiên, năm nay do đại dịch Covid-19 hoành hành khiến bầu không khí lễ hội ở nhiều nơi có phần trầm lắng. Dù vậy, chính phủ các nước châu Âu vẫn tìm cách cải thiện tình hình.

Lễ đón mừng năm mới với âm nhạc, ánh sáng và màn bắn pháo hoa được tổ chức vào đêm Giao thừa hằng năm ở khu vực từ Cổng Brandenburg tới Tượng đài Chiến thắng tại Berlin, thường thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn người và được coi là bữa tiệc ngoài trời đón năm mới lớn nhất ở Đức. Tuy nhiên, quan chức phụ trách kinh tế của chính quyền Berlin nhấn mạnh, do đại dịch Covid-19, buổi lễ đón mừng năm mới ở tại thủ đô Berlin năm nay có thể bị hủy bỏ.

Do dịch Covid-19, nhiều quốc gia trên thế giới cũng không tổ chức các hoạt động Giáng sinh và Năm mới như thường lệ. Khu vực Phố cổ Praha, thường xuyên thu hút hàng chục nghìn lượt du khách tới đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp Giáng sinh tại Cộng hòa Séc, cũng quyết định từ bỏ các kế hoạch tổ chức các lễ hội hàng năm. Một số thành phố tại Pháp đã thông báo không tổ chức chợ Giáng sinh năm nay hoặc tìm giải pháp thay thế.

Nhiều người Pháp bày tỏ tiếc nuối với không khí Giáng sinh của mọi năm: “Sẽ rất buồn khi các hoạt động văn hóa bị hạn chế. Sẽ không có các hoạt động lễ hội. Covid-19 đang khiến mọi thứ ảm đạm”.

“Tôi sẽ rất buồn khi không được gặp gỡ mọi người ở xa và mọi người cũng sẽ rất buồn. Tuy nhiên điều này sẽ tốt hơn việc chúng ta phải tổ chức Giáng sinh trong bệnh viện. Nên tôi cũng không cảm thấy khó chịu lắm”.

Tuy nhiên đối với nhiều người châu Âu, Giáng sinh là dịp đoàn tụ gia đình, để bày tỏ sự quan tâm tới những người thân trong gia đình, họ hàng và bạn bè và cũng là dịp những người con đi làm xa có dịp về thăm lại gia đình. Điều này càng cần thiết hơn trong bối cảnh nỗi lo dịch bệnh bủa vây. Vì vậy, chính phủ các nước châu Âu đang nỗ lực “níu giữ” tinh thần Giáng sinh cho người dân.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết, chính phủ đang tìm các biện pháp để giúp các gia đình có thể sum vầy vào sự kiện này. “Chúng ta sẽ không vui khi nghe thông tin rằng Giáng sinh năm nay sẽ không được tổ chức giống mọi năm. Tuy nhiên Thủ tướng và chính phủ đang tìm mọi cách để các gia đình có thể dành thời gian sum họp với nhau nhân dịp Giáng sinh quan trọng này”.

Bởi đây là "dịp đặc biệt đối với sự gắn kết gia đình và xã hội", nên báo chí Đức cũng cho biết, chính phủ đang thảo luận những quy định cụ thể về việc gặp gỡ các gia đình và bạn bè ở quy mô nhỏ trong dịp Giáng sinh và đón Giao thừa. Tại Khu phố cổ Praha, nếu tình hình dịch bệnh có chiều hướng khả quan hơn, thành phố sẽ dựng một số các khu vực nhỏ để tạo không gian Giáng sinh quen thuộc cho người dân. Dự kiến, một vài cây thông Noel sẽ được đặt tại Quảng trường Phố Cổ như thường lệ và một số đồ trang trí sẽ được đặt ở đó để cổ vũ tinh thần cho người dân trong thời điểm dịch bệnh.

Do các quy định giãn cách xã hội, hạn chế lượng người tham gia, các lễ hội Giáng sinh và Năm mới năm nay cho dù có được duy trì, cũng không thể xôm tụ, hoành tráng như những năm trước. Tuy nhiên trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với một đại dịch được đánh giá là chưa từng có, mỗi gia đình, mỗi cá nhân vẫn đang tìm ra những cách đơn giản nhất để gửi gắm tình cảm, tận hưởng không khí lễ hội, bằng những bữa tiệc gia đình ấm cúng hay đơn thuần chỉ là những tấm thiệp chúc mừng, động viên lẫn nhau giữa thời dịch bệnh.

Theo Phạm Hà/VOV1