Một người đàn ông ở Sydney đang phải đối mặt với án chung thân sau khi cảnh sát liên bang chặn được lượng cocaine trị giá 248 triệu USD được giấu trong các sản phẩm trái cây đông lạnh từ Brazil.

Cảnh sát liên bang Úc và các nhân viên Lực lượng Biên phòng đã bắt giữ 552kg cocaine được giấu trong các thùng đựng chuối ở Sydney hôm thứ sáu.

Họ cũng bắt giữ một người đàn ông 68 tuổi tại Forestville, phía tây bắc thành phố, sau khi các nhà chức trách Hoa Kỳ thông báo về chuyến hàng đến Úc vào ngày 21 tháng 9.

Cảnh sát cáo buộc Mark De Hesselle đã thu thập 139 hộp đựng chuối chứa cocaine và lục soát số chuối nói trên.

Mark De Hesselle đã bị buộc tội nhập khẩu một số lượng lớn cocaine và tàng trữ trái phép một số lượng lớn cocaine.

Cả hai tội đều có mức hình phạt tối đa là tù chung thân.

Một sĩ quan thuộc lực lượng Cảnh sát liên bang Úc Geoffrey Turner, cho biết các biện pháp kiểm soát biên giới để ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan đã không ngăn được các nhóm tội phạm đang thử nghiệm một loạt các phương pháp để đưa cocaine một cách bất hợp pháp vào lãnh thổ Úc.

Ông nói: “Các nhóm tội phạm có tổ chức và cộng sự của chúng sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro để tìm cách vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp với số lượng lớn, một hệ quả của các đợt phong tỏa đang diễn ra ở các quốc gia trên khắp thế giới”.

"Chúng nghĩ rằng việc lựa chọn các mặt hàng sử dụng hàng ngày như trái cây sẽ đủ vô hại để qua mặt được sự giám sát của cơ quan thực thi pháp luật."

Turner cho biết cocaine đã đến được Úc thông qua "một chuỗi đầy bạo lực và bóc lột".

Ông nói: “Mỗi khi bạn sử dụng nó là một lần bạn khiến chuỗi bạo lực và bóc lột thêm nghiêm trọng  và làm đầy thêm túi tiền của những nhóm tội phạm có tổ chức.”

De Hesselle đã có mặt tại tòa án địa phương trung tâm Sydney vào thứ sáu và đã bị tạm giam. Tiếp theo, ông ta sẽ phải hầu tòa vào ngày 16 tháng 12.

Trong khi đó, một cuộc điều tra khác đã dẫn đến việc thu giữ 117kg methamphetamine được giấu trong một lô hàng găng tay cao su và bắt giữ một phụ nữ Sydney 43 tuổi.

Lô hàng cũng đã bị chính quyền Hoa Kỳ thu giữ trước khi được phép tiếp tục lộ trình dự kiến.

Cảnh sát liên bang Úc và các nhân viên Lực lượng Biên phòng đã tiến hành vận chuyển có kiểm soát lô hàng đến một địa chỉ kinh doanh ở Rydalmere trước khi tiến hành khám xét và bắt giữ người phụ nữ nói trên khi cô ta đến lấy hàng.

Người phụ nữ này bị buộc tội tội cố gắng nhập khẩu và tội tàng trữ một số lượng lớn chất gây nghiện.

Bà này đã có mặt tại tòa án địa phương trung tâm Sydney vào thứ sáu. Yêu cầu được tại ngoại của cô không được tòa án chấp nhận.

 
Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)