Mới đây, hai lực lượng chính trị lớn nhất tại Bulgaria gồm Liên minh GERB-UDF và Liên minh Chúng tôi Tiếp tục Thay đổi - Bulgaria Dân chủ (PP-DB) đã thống nhất cùng nhau thành lập Chính phủ liên minh với vị trí Thủ tướng sẽ được luân phiên đảm nhiệm.

Mục tiêu chính của liên minh là cải cách hiến pháp trong nửa đầu nhiệm kỳ, đặc biệt nhắm vào ngành Tư pháp, giữa bối cảnh Bulgaria được đánh giá quốc gia đang chứng kiến nạn tham nhũng cấp cao hoành hành.

Theo thỏa thuận kéo dài 1,5 năm tới, trong thời gian 9 tháng đầu, chức Thủ tướng Bulgaria sẽ do đại diện PP-DB Nikolai Denkov đảm nhiệm, còn đại diện Đảng GERB Mariya Gabriel giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng. 9 tháng sau, vị trí của 2 đại diện sẽ đổi cho nhau.

Trong nỗ lực giải quyết gian lận bầu cử, Chính phủ liên minh Bulgaria cũng được giao nhiệm vụ đề xuất lại hình thức bỏ phiếu trực tuyến.

Bulgaria đã trải qua nhiều năm bất ổn chính trị khi tổ chức 5 cuộc bầu cử trong 2 năm.

Sau 5 cuộc bầu cử liên tiếp, Bulgaria đã gặp thách thức trong việc thành lập một nội các thông thường và nước này đang đứng trước nguy cơ bước vào cuộc bầu cử mới với kết quả không rõ ràng. Do đó, thỏa thuận trên được xem là giải pháp giúp tránh để nguy cơ này xảy ra.

Đức Anh