Tổng thống Alejandro Giammattei cho biết, bà Consuelo Porras xứng đáng có thêm 4 năm lãnh đạo ngành Tư pháp.

“Tôi tin tưởng rằng, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp phải là một tổ chức độc lập”, Tổng thống nói, đồng thời nhấn mạnh, quá trình lựa chọn, bổ nhiệm là minh bạch.

Trong khi đó, bà Porras khẳng định, đã củng cố thể chế, đảm bảo các thể chế, pháp luật hoạt động mà không thiên vị.

Bà Porras nói: “Trong quá khứ, nó [thể chế] đã được sử dụng cho các mục đích chính trị và ý thức hệ".

Trước đó, ngày 16/5, bà Porras, 68 tuổi, đã bảo vệ những thành tựu của mình trong báo cáo thường niên. Theo đó, bà khẳng định, dưới sự lãnh đạo của mình, văn phòng đã thực thi luật pháp của đất nước và tìm kiếm công lý cho tất cả mọi người mà không có ngoại lệ.

Bà Porras được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp lần đầu vào năm 2018 bởi Tổng thống Jimmy Morales. Và với quyết định tái bổ nhiệm của ông Alejandro Giammattei, đây là lần đầu tiên Guatemala trao nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp cho một người vào vị trí đầu ngành Tư pháp.

Những tháng gần đây, bà Porras thường xuyên trở thành mục tiêu của các cuộc xuống đường biểu tình, kể từ sau khi ra quyết định cách chức Juan Francisco Sandoval - người đứng đầu Văn phòng Công tố viên Đặc biệt chống lại sự miễn trừ trừng phạt vào tháng 7 năm ngoái.

Bà Porras cáo buộc Sandoval "lạm dụng quyền lực". Trong khi Sandoval cho rằng, tồn tại tham nhũng cấp cao trong Văn phòng Công tố viên và trong Phủ Tổng thống.

Liên quan trực tiếp tới bà Porras, Hãng REUTERS đưa tin, ngày 16/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ đã ra quyết định trừng phạt đối với Bộ trưởng Tư pháp Guatemala Maria Consuelo Porras vì cáo buộc "liên quan đến tham nhũng đáng kể".

Hoài Phương