Vụ giết một phóng viên nổi tiếng vì phơi bày các bê bối tham nhũng đã gây ra một làn sóng phản đối trên khắp tỉnh Balochistan ở phía Tây Pakistan, một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới đối với nhà báo.

Anwar Jan đã bị hai tay súng bắn chết vào tối ngày 23 tháng 7 khi lái xe máy về nhà ở thị trấn Barkhan.

Ba ngày sau khi Jan bị giết, hơn một ngàn người đã tập trung tại thị trấn Barkhan để đòi công lý cho anh. Các cuộc biểu tình đã lan đến thành phố Quetta, cảng công nghiệp Gwadar và hơn thế nữa, cả ở trên mạng xã hội dưới hashtag #JusticeforAnwarJan.

Phóng viên này đã làm việc cho Nhật báo Naveed-e-Pakistan và thường xuyên đăng các bài viết về tham nhũng trên phương tiện truyền thông xã hội. Nhóm chiến dịch về tự do báo chí phóng viên không biên giới (RSF) kêu gọi thực hiện một cuộc điều tra độc lập về vụ việc này.

“Rõ ràng rằng Anwar Jan Kethran đã bị sát hại vì anh đã cho công chúng được biết các hành vi tham nhũng của các quan chức địa phương,” ông Daniel Bastard, người đứng đầu của RSF châu Á - Thái Bình Dương cho biết. “Do đó, chúng tôi kêu gọi Chủ tịch tỉnh Balochistan, ông Jam Kamal Khan, tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ việc này để cả thủ phạm và kẻ xúi giục có thể nhanh chóng bị đưa ra công lý.”

Anwar Jan bị giết vào ngày 23 tháng 7 bởi hai tay súng ở Barkhan. Ảnh: Anwar Jan / Twitter

Gia đình Jan đã cáo buộc Bộ trưởng Phúc lợi và Lương thực khu vực, ông Sardar Abdul Rehman Khetran, đã đứng đằng sau vụ sát hại Jan sau khi Jan đăng tải bài viết hành vi hối lộ liên quan đến ông.

Anh trai của Jan, anh Jan Ghulam Sarwar cho biết em trai mình đã bị Khetran đe dọa trước khi bị bắn.

Khetran phủ nhận mọi sự liên quan đến vụ giết người. “Người ta nói rằng tôi đã cố gắng cản trở công việc báo chí của anh ta, nhưng điều này là hoàn toàn sai sự thật. Tôi phủ nhận tất cả các cáo buộc nào đã được đưa ra,” ông nói.

Gia đình đã nộp đơn kiện cáo buộc vệ sĩ Khetran đã thực hiện vụ tấn công, nhưng nói rằng các nhà chức trách đã không giải quyết vụ việc này. Cảnh sát vẫn đang điều tra vụ án, nhưng đã thực hiện một số cuộc đột kích, theo Gul Mohammed, Phó Ủy viên của thị trấn Barkhan.

Pakistan là một trong những quốc gia tồi tệ nhất trên thế giới đối với các nhà báo, đứng thứ 145 trong số 180 quốc gia và vùng lãnh thổ về chỉ số tự do báo chí thế giới thực hiện bởi RSF năm 2020. Theo Hội đồng Biên tập viên Báo chí của Pakistan (CPNE), ít nhất bảy nhà báo đã bị giết ở Pakistan năm ngoái.

Balochistan thì đặc biệt nguy hiểm, ở đây các nhà báo nước ngoài bị tấn công và cấm làm việc, và các phóng viên địa phương thường phải đối mặt với tình trạng bạo lực.

“Ngành Báo chí của Pakistan phải đối mặt với những thách thức to lớn, quyền tự do ngôn luận bị hạn chế và nhiều mạng lưới truyền thông phải thỏa hiệp với một số tổ chức Chính phủ,” ông Shahzada Zulfiqar, Chủ tịch Liên đoàn Nhà báo Liên bang Pakistan (PFUJ) cho biết.

“Phần còn lại là một nhóm nhỏ các nhà báo địa phương ở một số vùng ngoại vi trên khắp đất nước không ngại thách thức sự áp bức của chính quyền dù phải trả bất cứ giá nào - bị sát hại và bắt cóc. Điều tương tự cũng xảy ra với Anwar Jan.”

Jan đã bị giết chỉ vài ngày sau khi một đồng nghiệp của anh, Matiullah Jan, bị bắt cóc ở Thủ đô Pakistan, thành phố Islamabad. Mặc dù anh ta đã được giải thoát sau 12 giờ, nhưng vụ bắt cóc của anh ta là một lời cảnh báo về những thách thức mà giới nhà báo ở Pakistan phải đối mặt.


Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)