Tổng Kế toán Liên bang Ahmed Idris đã nhận tiền bất hợp pháp thông qua các tổ chức tư vấn không có thật và các hoạt động sai phạm khác bằng cách sử dụng người được ủy quyền, các thành viên gia đình và cộng sự thân cận trong các giao dịch.

Phát ngôn viên của EFCC, Wilson Uwujaren đã xác nhận việc bắt giữ Ahmed Idris trong một tuyên bố được đưa ra vào tối 16/5.

Trong tuyên bố, EFCC cho biết, Ủy ban đã mời Ahmed Idris - người quản lý đầu ngành Kế toán của Bộ Tài chính - lên làm việc nhiều lần để trả lời câu hỏi về các cáo buộc, nhưng ông này đã không xuất hiện.

"Idris bị bắt sau khi không tuân thủ theo giấy mời của Ủy ban để trả lời các vấn đề liên quan đến hành vi gian lận", ông Wilson nói và cho biết thêm rằng: “Thông tin tình báo đã được xác minh của Ủy ban cho thấy, Tổng Kế toán Liên bang đã nhận tiền hoa hồng thông qua tư vấn không có thật và các hoạt động bất hợp pháp khác".

Theo EFCC, các khoản tiền đã được rửa thông qua những khoản đầu tư bất động sản ở Kano và Abuja.

Nigeria - nền kinh tế và nhà sản xuất năng lượng lớn nhất châu Phi, đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ với nạn tham nhũng hoành hành trong giới công chức cấp cao và tầng lớp chính trị, được cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nghèo đói lan rộng ở nước này.

Trước đó, EFCC đã truy tố thành công một cựu cảnh sát trưởng và cựu thống đốc bang trong số các quan chức cấp cao của Chính phủ và chính trị gia.

Đầu năm nay, Chính phủ Nigeria, cho biết EFCC đã thu hồi ít nhất 750 triệu USD bao gồm cả nội tệ và ngoại tệ liên quan đến tham nhũng và gian lận trong năm 2021.

Ngọc Anh