Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, việc tổ chức hội nghị là lời khẳng định sự đoàn kết và thích ứng của cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Tại hội nghị, đại biểu các nước đã chia sẻ về tình hình và những thách thức trong công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ở mỗi nước và khu vực trong thời gian qua.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề tới mọi khía cạnh của đời sống xã hội và chính phủ các nước tiếp tục dồn mọi nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, một số loại tội phạm đã triệt để lợi dụng dịch bệnh để gia tăng hoạt động, đặc biệt là qua mạng Internet.

Việc các quốc gia phải duy trì hạn chế đi lại, giãn cách xã hội… đã phần nào hạn chế hoạt động của nhiều tội phạm xuyên quốc gia.

Đại diện Đoàn Đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị cho rằng, các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam mặc dù phải hỗ trợ công tác kiểm soát dịch bệnh nhưng vẫn đồng thời duy trì nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, với phương châm chủ động phòng ngừa là chính, do đó, đã thành công trấn áp nhiều loại tội phạm xuyên quốc gia và đạt được những kết quả tích cực.

Trong thời gian tới, là một nước thành viên ASEAN, Việt Nam cam kết tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN nói chung và hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nói riêng, đại diện Đoàn Đại biểu Việt Nam khẳng định.

Tại đây, đại diện Đoàn Đại biểu Việt Nam đã nêu một số kiến nghị để các nước trong khu vực cùng nhau nghiên cứu, thực hiện như: Cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN cần tiếp tục duy trì và củng cố quan hệ hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các nước ASEAN cần chú trọng hợp tác về quản lý biên giới và an ninh mạng, không để tội phạm lợi dụng dịch bệnh để tăng cường hoạt động qua biên giới và trên không gian mạng.

Đẩy mạnh trao đổi thông tin về các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia ở khu vực, đặc biệt là các loại tội phạm luôn tiềm ẩn xu hướng gia tăng như tội phạm về ma túy, tội phạm mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao… Qua đó, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả công tác điều tra chung giữa các nước.

Tăng cường hợp tác với các nước đối tác, đối thoại của ASEAN trong lĩnh vực nâng cao năng lực cán bộ, đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ thực thi pháp luật và hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Bên cạnh đó, cần khuyến khích các đối tác hỗ trợ ASEAN kiểm soát, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ cung cấp vắc-xin và nâng cao năng lực sản xuất vắc-xin cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất.

Đại diện Đoàn Đại biểu Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam trong khuôn khổ SOMTC/AMMTC nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại.

Hội nghị SOMTC 21 diễn ra trong 3 ngày, từ 27 - 29/7.

Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra phiên họp toàn thể và 10 cuộc họp tham vấn với các nước đối tác, đối thoại (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Nga, EU, New Zealand, Mỹ, Canada, Ấn Độ).

Với vai trò nước điều phối quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản, Việt Nam sẽ chủ trì Cuộc họp Tham vấn SOMTC+Nhật Bản lần thứ 17 vào ngày mai (28/7).

Thanh Thanh