BBC dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Thứ trưởng Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) đã triệu tập đại sứ Canada và đưa ra "phản đối mạnh mẽ". Bộ này mô tả vụ bắt giữ bà Mạnh là "cực kỳ khó chịu".

Mạnh Vãn Châu – Giám đốc tài chính của Huawei và là con gái của nhà sáng lập tập đoàn này - bị cáo buộc vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ với Iran. Bà bị bắt ở Vancouver thứ Bảy tuần trước, và đứng trước nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ, nơi bà có thể bị tù lên tới 30 năm nếu có tội.

Phía Trung Quốc khẳng định Mạnh Vãn Châu không vi phạm bất kỳ luật nào.

Hôm 7/12, bà Mạnh xuất hiện trước một tòa án Canada và tòa đã hoãn đưa ra quyết định có cho phép bà bảo lãnh tại ngoại cho đến ngày 10/12 hay không.

Vụ bắt Mạnh Vãn Châu được thực hiện khi nữ giám đốc Huawei đang đổi máy bay ở Vancouver thứ Bảy tuần trước. Reuters dẫn thông điệp của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định đó là một sự vi phạm nghiêm trọng các quyền của bà, "phớt lờ luật pháp" và "vô lý".

"Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi phía Canada ngay lập tức trả tự do cho người bị bắt... nếu không Canada phải nhận toàn bộ trách nhiệm cho những hậu quả nghiêm trọng đã gây ra", thông điệp nhấn mạnh thêm.

Vụ bắt giữ Mạnh Vãn Châu càng khiến cho quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc thêm căng thẳng. Hai nước sa vào một cuộc chiến thương mại gay gắt thời gian qua và đang trong giai đoạn hòa hoãn 90 ngày để dàn xếp bất đồng. 

Huawei là một trong những hãng dịch vụ và thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Mới đây, tập đoàn này đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xất điện thoại thông minh lớn thứ 2 toàn cầu sau Samsung.

Hôm 7/12, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland thông báo Trung Quốc đã được đảm bảo rằng tiến trình tố tụng được tuân thủ và bà Mạnh được quyền tiếp xúc cấp lãnh sự trong khi vụ việc được đưa ra tòa.

Bà Freeland nhắc lại tuyên bố Thủ tướng Justin Trudeau rằng vụ bắt giữ "không liên quan chính trị".

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet