Theo đó, Caracas chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao, chính trị với Washington, cho phép các nhà ngoại giao Mỹ tại Venezuela có 72 giờ để rời Venezuela.

Ông Maduro đã cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu lật đổ chính quyền, đồng thời kêu gọi nhân dân Venezuela chiến đấu vì hòa bình và chủ quyền quốc gia, Sputniknews cập nhật cho đến thời điểm hiện tại.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống tạm quyền của Venezuela, sau khi ông này, vốn là Chủ tịch Quốc hội Venezuela, đã tuyên thệ trước Quốc hội Venezuela là Tổng thống tạm quyền của quốc gia này.

Ông Guaido đã chỉ trích Tổng thống Maduro "lạm quyền", tuyên bố rằng những quyết định của ông Maduro không có giá trị. Đáp lại, ông Maduro tỏ ra cứng rắn, cho biết sẽ ngăn Quốc hội Venezuela xâm phạm đến Hiến pháp quốc gia.

Trong khi Venezuela đang lâm vào tình cảnh "nước sôi lửa bỏng", đã xuất hiện một vài ý kiến cho biết Mỹ đang cân nhắc cấm vận dầu mỏ của Venezuela, nếu ông Maduro vẫn duy trì động thái bảo vệ quyết liệt chính phủ hiện tại. Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang bỏ ngỏ khả năng triển khai quân đội đến Venezuela, cho rằng "mọi lựa chọn đều có trên bàn". 

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, nếu ông Maduro còn "ngoan cố", đồng nghĩa với việc kích hoạt mọi biện pháp trừng phạt của Mỹ. Hiện tại, nhiều quốc gia Mỹ Latin, kể cả Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đều công nhận ông Guaido là người đứng đầu hợp pháp của Venezuela.

Theo Phục Hưng/TPO