Theo Cục Quản lý Thị trường Trung Quốc, Changan Ford Motor Co đã "đặt ra mức giá bán lại tối thiểu" kể từ năm 2013 đối với các xe được bán tại thành phố Trùng Khánh (Chongqing), Tây Nam nước này, tác động xấu đến cơ chế từ điều chỉnh giá, sự cạnh tranh công bằng, cũng như lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Mức phạt tương đương với 4% doanh thu của liên doanh này tại Trùng Khánh vào năm 2018.

Changan Ford Motor Co là liên doanh giữa hãng xe Ford của Mỹ và tập đoàn quốc doanh sản xuất ô tô Changan của Trung Quốc. Changan chịu trách nhiệm sản xuất xe của Ford tại thị trường Trung Quốc.

Các hãng xe toàn cầu đều đang chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới, do nước này đang chuyển hướng sang tiêu thụ xe điện. Sau nhiều năm tăng trưởng, doanh số bán xe tại Trung Quốc vào năm ngoái đã lần đầu tiên giảm kể từ năm 1990 do tăng trưởng kinh tế chậm lại, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, chiến dịch truy quét nhằm vào các hoạt động tín dụng đen cung cấp tài chính cho các hãng xe. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán ô tô trong trong năm 2018 đã giảm 2,8% xuống còn 28,1 triệu chiếc. Tốc độ giảm này đã tiếp tục tăng lên trong những tháng vừa qua. Bên cạnh đó, trợ cấp chính phủ và các mối quan ngại về ô nhiễm đã khiến người tiêu dùng Trung Quốc chuyển từ mua xe chạy bằng xăng sang xe điện.

Đặng Ánh