Trước đó, ngày 26/11, ông Schembri, một người thân cận của Thủ tướng Joseph Muscat, đã từ chức. Cảnh sát chưa công bố lý do vì sao ông Schembri bị bắt, cũng không chính thức cho biết ông có bị coi là nghi phạm trong vụ án hay không.
 
Cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Daphne Caruana Galizia đã dẫn tới việc các chính trị gia đối lập kêu gọi về sự thay đổi trong Chính phủ, trong đó có kêu gọi Thủ tướng Muscat từ chức.
 
Cùng với đó, trong tuần này, nhiều người biểu tình đã tập trung phía bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở Valletta, Malta, trên tay cầm những tấm bảng chữ và ảnh của cố nhà báo Caruana Galizia.
 
Trước đó, ngày 20/11, cảnh sát cũng đã bắt giữ doanh nhân Yorgen Fenech - người sở hữu công ty bí ẩn 17 Black (công ty mà bà Daphne Caruana Galizia trước khi bị mưu sát đã cáo buộc có quan hệ với Chính phủ Malta). Yorgen Fenech bị bắt khi đang tìm cách rời khỏi Malta bằng du thuyền.
 
Tuy nhiên, kể từ khi bị bắt cho đến thời điểm này, cả Schembri và Fenech đều không đưa ra tuyên bố công khai nào. Luật sư của họ cũng không trả lời các câu phỏng vấn của báo chí.
 
Nhà báo chống tham nhũng nổi tiếng Caruana Galizia đã bị sát hại bởi 1 quả bom cài trong xe khi bà lái xe ra khỏi nhà. Hiện, có 3 người đàn ông đang chờ xét xử vì hành vi đặt bom.
 
Người có vai trò “trung gian” trong vụ sát hại này, Melvin Theuma, đã được Tổng thống Malta ân xá hôm 25/11 vì đã cung cấp những bằng chứng có thể được sử dụng trước tòa. Báo chí địa phương đưa tin rằng, Melvin Theuma đã cung cấp các đoạn ghi âm, có thể dùng để chống lại doanh nhân Fenech trước tòa.
 
Gia đình cố nhà báo Caruana Galizia cho biết, họ muốn một cuộc gặp với Tổng Chưởng lý Malta, ông Peter Grech, để nói về câu chuyện mà các bài báo trên phương tiện truyền thông phản ánh rằng, có thể doanh nhân Fenech cũng được ân xá để đổi lấy việc “chỉ điểm” các quan chức cấp cao đồng lõa trong việc ra lệnh giết người.
 
Paul Caruana Galizia, con trai nhà báo Daphne nói: “Chúng tôi rất muốn được làm rõ ràng về việc này”.
 
Bác sỹ của Fenech cũng đã bị bắt vì nghi ngờ đã chuyển tin nhắn từ cựu Chánh Văn phòng Schembri cho doanh nhân Fenech sau khi Fenech bị bắt tuần trước, theo đó yêu cầu người này giữ im lặng, Báo The Times of Malta cho biết hôm 27/11.
 
Cảnh sát có 48 giờ để buộc tội hoặc trả tự do cho những người bị bắt. Fenech đã bị bắt và thả ra 3 lần liên tiếp trong cuộc điều tra chưa có hồi kết này.

Ngọc Anh