Theo Reuters, Tổng Chưởng lý Israel Avichai Mandelblit ngày 25/11 khẳng định, ông Benjamin Netanyahu có thể tiếp tục đảm nhiệm cương vị thủ tướng lâm thời mặc dù cơ quan chức năng nước này trước đó đã tuyên bố sẽ xét xử ông Netanyahu trong 3 vụ án riêng rẽ với 3 tội danh tham nhũng, gian lận và lạm dụng lòng tin.

Tuyên bố của Tổng Chưởng lý Israel đồng nghĩa với việc để ngỏ khả năng Thủ tướng Netanyahu có thể được chỉ định thành lập chính phủ mới trong thời gian tới.

Thông báo của Bộ Tư pháp Israel cho biết, Tổng chưởng lý Mandelblit đã triệu tập ban lãnh đạo cấp cao để thảo luận về việc liệu ông Netanyahu có nên bị tuyên bố tạm thời không phù hợp với cương vị thủ tướng hay không, và nếu tuyên bố được đưa, ông Netanyahu sẽ được yêu cầu từ chức hoặc rời khỏi nhiệm sở.

Tuy nhiên, xét đến thực tế là ông Netanyahu đang lãnh đạo một chính phủ lâm thời, ông Mandelblit cho rằng “vấn đề về sự không phù hợp tạm thời đối với cương vị này nên để lại cho lĩnh vực công cộng-chính trị (bởi) hiện không có có chỗ cho quyết định của một Tổng Chưởng lý."

Giới bình luận Israel nhận định, “lĩnh vực công cộng-chính trị” là một sự ám chỉ tới các cuộc bầu cử được tổ chức trong phạm vi nội bộ chính đảng hoặc trên quy mô toàn quốc, cũng như là những đơn thỉnh cầu tiềm tàng gửi đến Tòa án Tối cao nước này để yêu cầu ông Netanyahu từ chức.

Theo quy định của luật pháp Israel, một thủ tướng sẽ được phép tiếp tục tại vị cho đến khi có phán quyết cuối cùng về việc truy tố nhân vật này. Bên cạnh đó, một thủ tướng cho dù từ chức sẽ vẫn có thể tiếp tục đảm nhiệm cương vị cho đến khi chính phủ mới được thành lập./.

(Vietnam+)