Quyết định trên được đưa ra sau khi đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khiếu nại kết quả bầu cử, cho rằng có tới hàng nghìn phiếu bầu do các cử tri không đủ tư cách đi bầu. Trong số 11 thành viên YSK, có 7 người ủng hộ quyết định trên, 4 người phản đối. 

Trong một tuyên bố, YSK cho biết đã quyết định tổ chức bầu cử lại vào ngày 23/6 tới, và hủy bỏ quyền hạn thị trưởng Istanbul của ông Ekrem Imamoglu thuộc đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập, người đã giành chiến thắng trước ứng cử viên của AKP là cựu Thủ tướng Binali Yildirim trong cuộc bầu cử hôm 31/3. Ông Imamoglu cũng vừa nhậm chức thị trưởng Istanbul ngày 17/4 vừa qua. 

Ngay sau khi YSK đưa ra quyết định trên, CHP đã tiến hành họp khẩn cấp, cho rằng quyết định trên không mang tính dân chủ cũng như không hợp pháp. Đại diện CHP cho rằng chính AKP đã gây sức ép, thậm chí đe dọa "bỏ tù" các thành viên YSK nếu cơ quan này không quyết định hủy bỏ kết quả bầu cử. Trong khi đó, ông Imamoglu coi đây là "quyết định nguy hiểm", đồng thời tuyên bố sẽ đấu tranh đến cùng. Ông cũng kêu gọi cử tri lên tiếng phản đối quyết định của YSK mà ông gọi là "vi phạm các quyền", đồng thời cho biết sẽ đến thủ đô Ankara trong ngày 7/5 để gặp các nhà lãnh đạo CHP. Theo hãng tin Reuters, tại một số quận ở Istanbul, người dân đã xuống đường bày tỏ phản đối quyết định của YSK.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Binali Yildirim - ứng cử viên của AKP, kêu gọi người dân tham gia cuộc bầu cử lại, đồng thời nhấn mạnh việc quyết định tổ chức lại cuộc bầu cử sẽ mang lại lợi ích cho thành phố này. 

Trước đó, trong cuộc bầu cử địa phương tại thành phố Istanbul ngày 31/3, ứng cử viên Imamoglu của CHP đối lập đã giành chiến thắng trước cựu Thủ tướng Yildirim của AKP với số phiếu sít sao. Đây là lần thất bại hiếm hoi của Tổng thống Erdogan, vốn là cựu thị trưởng của thành phố này cũng như của AKP trong suốt 25 năm qua. Không chỉ vậy, AKP cũng thất bại trước CHP tại thủ đô Ankara khi ứng cử viên của đảng CHP cho chức thị trưởng là Mansur Yavas giành được 50,6% số phiếu ủng hộ, cao hơn đối thủ của AKP 3,4 %. AKP không thừa nhận thất bại, nộp đơn khiếu nại lên YSK, cho rằng cuộc bầu cử thị trưởng Istanbul được tiến hành "không theo quy tắc" và "có tham nhũng".

Kết quả bầu cử gây tranh cãi tại thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế. Giới phân tích cho rằng quyết định của YSK có thể tác động đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang trong tình trạng suy thoái và đồng nội tệ lira bị mất giá. Ngay trong ngày 6/5, tỷ giá hối đoái của đồng lira so với đồng USD tiếp tục sụt giảm, theo đó 1 USD đổi được 6,1075 lira, mức thấp nhất trong hơn 1 tháng qua.

Thanh Bình - Ngọc Hà (TTXVN)