Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/5 đưa tin các công tố viên nước này đã mở 32 cuộc điều tra về cáo buộc có sự bất thường trong các cuộc bầu cử địa phương tại thành phố Istanbul hồi cuối tháng 3 vừa qua.

Theo nguồn tin trên, các cuộc điều tra tập trung vào cáo buộc về nghi vấn gian lận bầu cử tại các quận Maltepe, Kadikoy và Atasehir. Cơ quan điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập hơn 100 quan chức tại các điểm bầu cử để thẩm vấn. Những nhân vật này bị tình nghi vi phạm luật bầu cử và có sai phạm trong quá trình kiểm phiếu.

Trong cuộc bầu cử địa phương hồi cuối tháng 3 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ, đảng Công lý và Phát triển cầm quyền giành chiến thắng tại hầu hết các địa phương trên toàn quốc, song lại đánh mất thủ đô Ankara và thành phố Istanbul vào tay đảng đối lập.

Đây là cú sốc lớn và là bước lùi đáng kể đối với đảng Công lý và Phát triển của Tổng thống Tayyip Erdogan trong hơn một thập niên qua. Các kết quả ban đầu và kiểm phiếu lại đều cho thấy đảng Nhân dân Cộng hòa đối lập đã giành chiến thắng trước Công lý và Phát triển tại Istanbul - thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Không đồng ý với kết quả trên, Tổng thống Erdogan đã hai lần đề nghị hủy kết quả và tổ chức lại cuộc bầu cử tại Istanbul vì cho rằng có khoảng 14.000 phiếu bầu là của các cử tri không đủ tư cách. Ủy ban Bầu cử tối cao, cơ quan thẩm quyền cao nhất giải quyết các tranh chấp bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ, chưa đưa ra phán quyết về kiến nghị của Công lý và Phát triển liên quan đến kết quả bầu cử thị trưởng tại Istanbul./.

Theo TTXVN/Vietnam+