Theo Bộ Tư pháp Estonia, trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng cộng có 64 tội phạm tham nhũng đã được ghi nhận. 

Con số này trong năm 2018 là 378, với đa số thuộc khu vực Nhà nước.

Nhằm giảm thiểu các vụ tham nhũng xảy ra, Bộ Tư pháp đã tiến hành nhiều khóa học trực tuyến giảng dạy về cách để tránh xung đột lợi ích. Hơn 100.000 cán bộ nhân viên khu vực công đã tham gia khóa học này.

Bộ trưởng Tư pháp Raivo Aeg (thuộc Đảng Isamaa) cho biết: "Cán bộ khu vực công của chúng tôi có khoảng 130.000 người, và sớm hay muộn họ sẽ đều phải đối mặt với các xung đột lợi ích… Đó là những mâu thuẫn giữa nhiệm vụ phải thực thi và lợi ích cá nhân. Chính điều này có khả năng dẫn tới tham nhũng”. 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Raivo Aeg, “trong nhiều tình huống, tham nhũng không được nhận diện. Ví dụ, khi tham nhũng xuất hiện trong việc đưa ra quyết định cho một số kế hoạch mà bản thân người quyết định có quyền lợi rõ ràng trong đó. Bởi vậy, điều quan trọng là nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên khu vực công và nhận thức của công chúng, để bảo đảm mọi người đều biết cách tránh xung đột lợi ích”.

“Thành trì tốt nhất để chống lại tham nhũng là nhận thức”, Bộ trưởng tiếp tục, “vì điều này làm cho cuộc sống của những kẻ trung gian trở nên khó khăn hơn và từ đó ngăn ngừa những sai lầm được hình thành từ sự thiếu hiểu biết… Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn cung cấp cho tất cả mọi người cơ hội để phát triển bản thân hơn bằng sự hỗ trợ của các khóa học như thế này”.

"Đào tạo tất cả cán bộ khu vực công trong các lớp học sẽ rất tốn kém. Trong khi, thật lạ là các khóa học online chưa được sử dụng nhiều, dù nó có nhiều ưu điểm hơn so với việc học trên lớp, đặc biệt là về tính kinh tế và linh hoạt”, ông Raivo Aeg nói.

Cũng theo Bộ Tư pháp Estonia, mục tiêu của khóa học là cung cấp cho người lao động khu vực công một cách dễ dàng để thu được những kiến thức phù hợp nhất về tham nhũng và công tác phòng, chống xung đột lợi ích. Tại đây, nhiều câu hỏi được đưa ra giải đáp, như: Ai là người phải tuân theo các quy định chống tham nhũng? Những quy định này là gì? Ai là những người có liên quan? Vận động hành lang là gì? Cách cư xử khi bị ảnh hưởng?...

Đức Anh