Janeth Mawinza, Giám đốc Phụ trách Sáng kiến của PCCB cho biết, chiến dịch sẽ được tiến hành mỗi tuần tại thành phố Dar es Salaam.
 
“Ý tưởng này được đưa ra thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về quấy rối tình dục và cũng để cung cấp cho nạn nhân những công cụ cần thiết để tránh rơi vào bẫy”, bà Janeth Mawinza nói.
 
Theo bà Mawinza, tham nhũng tình dục nguy hiểm hơn các hình thức tham nhũng khác, vì các nạn nhân có thể bị lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, bao gồm cả HIV/AIDS.
 
“Chúng tôi muốn bảo vệ thế hệ trẻ khỏi vấn nạn này, nó đe dọa đến tính mạng và làm tổn thương cảm xúc của các nạn nhân”, bà nói thêm.
 
Trong chiến dịch, ngoài việc tuyên truyền, giáo dục, PCCB còn phối hợp với bộ phận cảnh sát về giới để tìm công lý cho các nạn nhân.
 
Christine Onyango, một quan chức cảnh sát về giới của Cảnh sát quận Ilala khuyến khích các nạn nhân tố giác tội phạm, phá bỏ sự im lặng.
 
Tham nhũng tình dục là một vấn đề nghiêm trọng ở Tanzania, với những hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã thất bại trên nhiều mặt trận để dập tắt nó.
 
Mặc dù bị hình sự hóa ở Tanzania, nhưng các nhà hoạt động cho rằng, luật pháp còn chưa đủ mạnh để ngăn chặn, khi mà thủ phạm thường chỉ phải trả một khoản tiền phạt và được thả ra.
 
Điều 25 Luật Chống tham nhũng Tanzania 2007 quy định rõ: “Người nào ở vị trí quyền lực hay có thẩm quyền, trong quá trình thực thi quyền lực của mình có yêu cầu hoặc lạm dụng tình dục, hoặc bất cứ sự quan hệ tình dục với bất kỳ người nào như một điều kiện để tạo việc làm, thăng chức, trao quyền, cơ hội hay bất kỳ ưu đãi nào khác đều là phạm tội và phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt không quá 5 triệu shilling hoặc phạt tù với thời hạn không quá 3 năm hoặc cả hai”.
 
Tại Tanzania, cứ 10 phụ nữ thì có khoảng 9 người đã phải trải qua các vụ quấy rối tình dục.

Đức Anh