Ngày 30/7, Quốc vương thứ 16 của Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah đã chính thức đăng quang.

Quốc vương Abdullah, 59 tuổi, từng du học ở Anh và đam mê thể thao. Ông được lựa chọn làm người trị vì mới của Malaysia hồi tháng Một vừa qua sau khi Quốc vương Muhammad V, 49 tuổi, bất ngờ thoái vị sau 2 năm cầm quyền.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Malaysia, một quốc vương thoái vị. Theo quy định đặc biệt chỉ có tại Malaysia, những người đứng đầu của 9 bang ở quốc gia này sẽ lần lượt đảm nhận vị trí Quốc vương trong nhiệm kỳ 5 năm. Quy định này được duy trì từ khi Malaysia giành độc lập năm 1957.

Phát biểu tại lễ đăng quang, Quốc vương Abdullah đã kêu gọi người dân đoàn kết và cảnh báo về những mưu toan gây mâu thuẫn sắc tộc tại quốc gia này.

Ông nhấn mạnh đoàn kết và hòa hợp dân tộc là những trụ cột làm nên sức mạnh quốc gia. Quốc vương cũng bày tỏ tự tin rằng Chính phủ của Thủ tướng Mahathir Mohamad có thể giải quyết những thách thức kinh tế và xã hội để chấn hưng đất nước sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Tại Malaysia, Quốc vương mang tính biểu tượng, được biết đến với vai trò bảo vệ đạo Hồi và những truyền thống của người Mã Lai. Quốc vương cũng là nhà lãnh đạo trên danh nghĩa của chính phủ và các lực lượng vũ trang Malaysia./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)