Hôm nay (3/12), tòa án Trung Quốc lại kết án thêm một quan chức tham nhũng do nhận hối lộ lên tới 449 triệu Nhân dân tệ (khoảng 64 triệu USD). Đây là số tiền tham nhũng lớn nhất của quan chức cấp bộ ở Trung Quốc tính đến thời điểm hiện nay.

Đây là quan chức cao cấp thứ 2 liên tiếp bị Trung Quốc đem ra xét xử vì tham nhũng trong hai ngày qua.

Ông Hình Vân, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân Khu tự trị Nội Mông Cổ (tương đương Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh) đã bị Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) công khai tuyên án do nhận hối lộ. Theo đó, quan chức này bị kết án tử hình hoãn thi hành án hai năm. Điều này đồng nghĩa, sau 2 năm, ông Hình Vân sẽ chịu án chung thân, nhưng không được phép giảm án hoặc tạm tha.

Quan chức này cũng bị tước bỏ mọi quyền lợi chính trị và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân. Số tiền tham nhũng và các khoản phát sinh thu được cũng bị tịch thu và nộp vào quốc khố. Bị cáo phục tùng phán quyết và không nộp đơn phúc thẩm.

Trong thời gian từ năm 1996-2017, quan chức này đã nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong đảng và hội động nhân dân từ cấp thành phố lên cấp tỉnh tại Khu tự trị Nội Mông Cổ. Tuy nhiên, ông này đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, hỗ trợ các đơn vị và cá nhân trong việc thầu khoán công trình, điều động thăng chức v.v..., nhận hối lộ trực tiếp hoặc gián tiếp bằng tiền mặt và vật phẩm với số tiền lên tới 449 triệu Nhân dân tệ (khoảng 64 triệu USD).

Theo kết luận tại tòa, hành vi của quan chức này đã cấu thành tội phạm với số tiền nhận hối lộ cực lớn, tuy nhiên do bị cáo chủ động khai báo, nhận tội; lập công lớn trong việc tố giác chính xác các trường hợp phạm tội khác, tích cực giao nộp toàn bộ tài sản tham nhũng, nên được tòa xem xét giảm nhẹ.

Sau khi bị kết án, ông Hình Vân đã trở thành quan chức cấp bộ tham nhũng số tiền lớn nhất bị sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tính đến thời điểm hiện nay.

Theo Bích Thuận/VOV