Ngày 1/12, giới chức Philippines đã bắt đầu triển khai kế hoạch sơ tán hàng nghìn cư dân để đảm bảo an toàn trước cơn bão Kammuri, dự kiến sẽ mạnh lên vào đêm 2/12 hoặc sáng 3/12.

Bão Kammuri đã đổ bộ vào đất liền của Philippines vào tối 30/11, ngay trước khi diễn ra lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 30). Dự kiến, bão Kammuri sẽ mạnh lên kéo theo mưa to và gió lớn trong 2 ngày tới, di chuyển 170km/h với sức gió vùng gần tâm bão lên tới 140km/h, có thể ảnh hưởng tới các sự kiện của SEA Games.

Hiện hơn 800 gia đình với khoảng từ 3.000 đến 4.000 người đã được đưa đi lánh nạn trong các trung tâm sơ tán được thiết lập ở hầu hết các trường học và phòng tập thể dục. Cơ quan chức năng địa phương vẫn đang tiếp tục sơ tán người dân tới nhiều khu vực khác nhau. Phần lớn những người sơ tán cư trú tại các khu vực ven biển và những nơi thấp hơn mặt nước biển. Đây là những nơi có khả năng xảy ra lũ quét và lở đất do mưa lớn kéo dài. 

Theo Ban tổ chức SEA Games 30, hiện cơ quan chức năng nước này đã đưa ra nhiều kế hoạch ứng phó với bão, như có thể hủy các trận thi đấu ngoài trời đã được lên lịch diễn ra tại đảo Luzon, miền Bắc Philippines. Do ảnh hưởng của bão Kammuri, nhiều trường học và văn phòng chính phủ đã tạm thời đóng cửa trong 2 ngày 2-3/12./.

Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)