Ngày 15/11, Phủ Tổng thống Pháp ra thông báo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ lần đầu tiên gặp trực tiếp trong một hội nghị thượng đỉnh dự kiến tổ chức vào ngày 9/12 tới.

Theo thông báo, lãnh đạo Nga và Ukraine sẽ cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel tham dự hội nghị 4 bên nhằm giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Macron từng bày tỏ hy vọng tổ chức một hội nghị tương tự vào tháng Chín vừa qua nhưng không thành do có nhiều cản trở.

Điện Elysee cho biết hiện đã có “tiến triển lớn” trong quá trình thảo luận giữa các bên thời gian qua. Thông báo cũng khẳng định hội nghị “sẽ cho phép mở ra những bước đi mới dựa trên thỏa thuận Minsk” hồi năm 2014 và 2015.

Hiện Văn phòng Tổng thống Ukraine đã xác nhận về thời điểm diễn ra hội nghị nêu trên, trong khi cho biết Tổng thống Zelensky đã có cuộc điện đàm với ông Macron.

Đầu tuần này, giới chức Ukraine đã xác nhận đã hoàn tất việc rút quân tại vùng Petrovsk ở miền Đông nước này.

Đây là đợt rút quân cuối cùng theo thỏa thuận thí điểm từ tháng 9/2016 để thảo luận các bước đi tiếp theo nhằm giải quyết xung đột ở khu vực Donbass.

Việc rút quân ở miền Đông Ukraine được xem là rào cản cuối cùng trước khi các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức có thể cùng thảo luận về một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người kể từ năm 2014 tới nay./.

Theo Anh Hiển/TTXVN