Theo người phát ngôn Cơ quan Điều tra và Bảo vệ Nhà nước Bosnia, các vụ bắt giữ nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra kéo dài 1 năm. 12 người này bao gồm các trọng tài và quan chức bóng đá. Họ đang phải đối mặt với các cáo buộc: Hối lộ, tội phạm có tổ chức và lạm dụng chức vụ quyền hạn.

Theo một tuyên bố của Văn phòng Công tố Bosnia, các cáo buộc liên quan đến tham nhũng ở 1 cơ quan hàng đầu của bóng đá Bosnia, chủ yếu xoay quanh việc các trọng tài nhận quà tặng để can thiệp vào kết quả các trận đấu.

Liên đoàn Bóng đá Bosnia khẳng định sẽ hợp tác và hỗ trợ trong công tác điều tra; đồng thời nhấn mạnh, vụ việc đã gây thiệt hại không thể đo lường được.

Văn phòng Công tố cho biết: “Qua điều tra cho thấy, các nghi phạm liên tục yêu cầu và nhận được một số tiền nhất định để gây ảnh hưởng đến kết quả theo hướng có lợi cho một câu lạc bộ bóng đá cụ thể”.

Các hành vi sai phạm được cho là đã xảy ra trong mùa giải trước. Tổng cộng có 5 tòa nhà đã bị đột kích trong cuộc điều tra, bao gồm các tài sản tư nhân thuộc sở hữu của các trọng tài và quan chức của Liên đoàn Bóng đá Bosnia, ở Thủ đô Sarajevo cũng như Brcko, Novi Tra Mand và Orasje. Hoạt động này được thực hiện với sự hợp tác của Cơ quan An ninh Tình báo Bosnia và với sự hỗ trợ của cảnh sát.

Vụ bê bối được bung ra khi Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) gia tăng các hoạt động chống tham nhũng và can thiệp vào kết quả các trận đấu, diễn ra từ đầu mùa giải. UEFA đã nhấn mạnh, cần thiết phải xây dựng một nền bóng đá liêm chính như là một nội dung quan trọng trong chiến lược chung của UEFA cho đến năm 2024 - Cùng nhau vì tương lai của bóng đá.

Liêm chính cũng là mục tiêu mang tính cốt lõi trong sứ mệnh của UEFA, bởi việc bán độ, tham nhũng đe dọa nghiêm trọng đến linh hồn của môn thể thao bóng đá. “Chúng tôi không thể làm gì nếu như không có niềm tin của mọi người đối với các trận đấu”, Cơ quan quản lý bóng đá châu Âu nhấn mạnh.

Ngọc Anh