Theo CBI, các nhóm công tác của Cục cũng đang tiến hành điều tra tại nơi cư trú và nơi làm việc của các bị cáo ở Mumbai.

Cơ quan Điều tra cáo buộc, Rana Kapoor, 62 tuổi, đã tham gia vào một âm mưu tội phạm với Kapil Wadhawan, nhà sáng lập Công ty TNHH Tài chính Nhà ở Dewan (DHFL), nhằm mở rộng hỗ trợ tài chính cho DHFL thông qua Ngân hàng Yes Bank.

Bên cạnh Rana Kapoor, Cơ quan Điều tra cũng mở rộng đối tượng điều tra tới vợ và 3 con gái của Kapoor. Quá trình điều tra đã cho thấy những sai phạm về tài chính và bất thường trong việc chuyển tiền.

Sau khi giúp sức DHFL nhận được khoản vay “khủng”, Kapoor và các thành viên trong gia đình nhận về phần “lại quả” thông qua Công ty TNHH DoIT Urban Ventures (Ấn Độ) mà gia đình Kapoor điều hành, dưới hình thức tiền cho vay.

Tài liệu CBI có được cho thấy, vụ lừa đảo bắt đầu hình thành từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2018, khi Yes Bank đầu tư 37 tỷ rupee (gần 500 triệu USD) cho công trái ngắn hạn của DHFL.

Khoản tiền “lại quả” được cơ quan điều tra xác định là 6 tỷ rupee.

Ngày 8/3 vừa qua, Rana Kapoor đã bị Giám đốc Cơ quan Thi hành pháp luật (ED) bắt giữ về tội rửa tiền và Tòa án Mumbai ra quyết định giam giữ đến ngày 11/3.

Vụ bắt giữ được thực hiện sau nhiều giờ thẩm vấn và kiểm tra, lục soát tại nơi cư trú của ông Kapoor và con gái ở Delhi và Mumbai.

Trước đó, cơ quan điều tra đã tiến hành các cuộc đột kích tại nhà của Kapoor tại tòa tháp dân cư Samudra Mahal ở Mumbai và đệ trình vụ việc lên tòa án theo Luật Phòng chống rửa tiền (PMLA).

Ông đã có mặt tại tòa án ở Mumbai. Tại phiên điều trần kéo dài nhiều giờ, đại diện ED, ông Sunil Gonsalves, cho biết, tổng số tiền từ hành vi phạm tội của các bị cáo lên tới 43 tỷ rupee. Ông cũng nói trước tòa, Rana Kapoor từ chối hợp tác với công tác điều tra.

Tuy nhiên, Kapoor đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng: “Tôi muốn hợp tác với họ… Tôi sẵn sàng hợp tác với họ cả ngày lẫn đêm…”.

Zain Shroff, luật sư của Rana Kapoor nói với tòa rằng, thân chủ của anh đã bị biến thành người phải “giơ đầu chịu báng” do sự phẫn nộ của công chúng đối với Ngân hàng Yes Bank.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) mới đây đã tuyên bố, Yes Bank không có khả năng huy động vốn để giải quyết các khoản nợ; đồng thời giới hạn hạn mức rút tiền ở Yes Bank là 50.000 rupee (khoảng 674 USD) cho 30 ngày kế tiếp và bổ nhiệm các cán bộ quản lý thay thế Ban Giám đốc của Yes Bank.

Trong nhiều tháng qua, Yes Bank đã không thành công trong việc cố gắng tăng vốn cần thiết đề duy trì các yêu cầu theo quy định. Thêm vào đó, Yes Bank còn gặp phải một loạt vấn đề về hoạt động quản lý yếu trong những năm gần đây, khiến "sức khỏe" của ngân hàng ngày một suy yếu.
 
RBI và Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI) đã tính đến các kế hoạch cứu trợ cho Yes Bank vốn đang chật vật với các khoản nợ.
 
Theo đó, RBI đã kiểm soát Yes Bank và cho biết sẽ thực hiện kế hoạch hồi sinh Yes Bank.
 
Trong khi, SBI cuối tuần qua cho biết, sẽ đầu tư để mua 49% cổ phần trong Ngân hàng Yes Bank. Đây là một phần của giai đoạn đầu trong thỏa thuận giải cứu.
 
Ở một diễn biến khác, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman tuần trước nói rằng, Ngân hàng Yes Bank đã cấp cả các khoản vay cho các thực thể không có khả năng trả nợ, bao gồm Công ty TNHH Tài chính Nhà ở Dewan.
 
Trong khi đó, phía ngân hàng lại không thực hiện các biện pháp cần thiết để thu hồi các khoản cho vay từ Công ty Dewan.

Ngọc Anh