Wong, cựu lãnh đạo Tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Đài Loan, Academia Sinica, trước đó bị cáo buộc nhận hối lộ để đổi lại giúp Công ty Dược phẩm sinh học Đài Loan OBI Pharma có được quyền sử dụng công nghệ tổng hợp enzyme mà ông Wong phát triển.

Ông Wong đã phủ nhận mọi cáo buộc, khẳng định mình không làm bất cứ điều gì bất hợp pháp.

Mới đây, Tòa án quận Shilin thấy rằng không đủ bằng chứng để khép tội hối lộ đối với ông Wong. Chủ tịch OBI Pharma Michael Chang cũng được xóa án tham nhũng.

Hồi năm 2016, trước khi bị buộc tội, ông Wong đã từ chức lãnh đạo Academia Sinica.
 
Phát biểu trước giới truyền thông, ông nói, các công tố viên đã hiểu sai về công nghệ tổng hợp enzyme và quy trình mà chủ sở hữu công nghệ trao quyền cho một tổ chức bên ngoài. Ông nhấn mạnh, mình chỉ là người đưa ra ý kiến về vấn đề công nghệ trong quá trình chuyển giao.

“Tôi thực sự hy vọng bản án này đánh dấu sự khép lại hẳn đối với mọi nhầm lẫn và những tổn hại đã xảy ra, để tôi có thể tiếp tục tập trung vào công việc nghiên cứu", ông viết.

Các nhà khoa học ở Đài Loan hoan nghênh phán quyết này của Tòa. Theo Chang Tien-Hsien, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu gen của Academia Sinica tại Đài Bắc, truyền thông Đài Loan trước đó đã cho rằng Wong có tội khi vụ án còn chưa được xét xử. Việc này đã khiến hình ảnh của ông bị xâm hại nghiêm trọng.

Còn nhà nghiên cứu Allen Chen thì cho rằng, phán quyết vừa rồi của Tòa là lời cảnh tỉnh các công tố viên cần nắm rõ hơn về hệ thống pháp lý trong việc chuyển giao công nghệ để tránh các sai lầm không đáng có.

Ngọc Anh