Tuyên bố từ Liên minh UNCAC cho biết:
 
Nhà báo người Serbia từng đoạt Giải thưởng Hiệp sỹ Báo chí Quốc tế, Stevan Dojcinovic, người sáng lập và Tổng Biên tập của KRIK (Mạng lưới Báo chí về Tội phạm và Tham nhũng - Crime and Corruption Reporting Network), đã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Abu Dhabi sáng sớm ngày thứ Tư (18/12).
 
Ông đã tới UAE, theo giấy mời của Văn phòng Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), để có bài phát biểu tại một sự kiện chống tham nhũng lớn của Liên hợp quốc, là Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước Liên hợp quốc về Chống tham nhũng tại Thủ đô Abu Dhabi.
 
Sau nhiều giờ bị giam giữ, ông Dojcinovic đã được đưa lên máy bay để trở về Serbia trong sáng ngày thứ Tư.
 
“Việc ông Dojcinovic bị ngăn cản phát biểu tại CoSP đã ảnh hưởng tới Hội nghị được tổ chức với mục đích thúc đẩy chương trình nghị sự chống tham nhũng toàn cầu và việc thực thi Công ước”, ông David Banisar, Chủ tịch Liên minh UNCAC cho biết.
 
Theo kế hoạch chương trình, nhà báo Dojcinovic sẽ có bài phát biểu về “Cách tiếp cận mới trong việc giải quyết vấn đề tham nhũng, rửa tiền và tội phạm có tổ chức xuyên biên giới”. Ông đã nhận được thư mời chính thức từ UNODC và được đăng ký tham dự Hội nghị với tư cách là thành viên của phái đoàn Liên minh UNCAC.
 
Stevan Dojcinovic là một nhà báo khu vực của Dự án Báo chí về Tội phạm có tổ chức và Tham nhũng (OCCRP). Những bài báo của ông tập trung phản ánh hoạt động rửa tiền của giới tinh hoa trong doanh nghiệp Serbia và những mối liên kết giữa tội phạm có tổ chức với các quan chức Chính phủ.
 
Ông được ghi nhận là một trong những nhà báo điều tra xuất sắc nhất thế giới, giành Giải thưởng Hiệp sỹ Báo chí quốc tế 2019 (Knight International Journalism Award) và Giải thưởng năm 2019 của EU cho Hạng mục Báo chí Điều tra ở Serbia.
 
Gillian Dell, Trưởng phòng Công ước của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) cho biết: “Các nhà báo đã nhiều lần chứng minh vai trò quan trọng của báo chí trong việc phát hiện tham nhũng, đặc biệt là khi các cơ quan nhà nước thất bại trong công tác này. Việc nhà báo bị cản trở là một nhắc nhở cho chúng ta về thực trạng các nhà báo và các nhà hoạt động xã hội dân sự khác trên khắp thế giới đang phải chịu áp lực và bạo lực vì những nỗ lực của họ để kiềm chế tham nhũng”.
 
Theo TI, không gian để các nhà hoạt động xã hội dân sự tham gia Hội nghị đã bị giới hạn theo nhiều cách. 5 tổ chức đã không được phép tham dự do sự phản đối từ các quốc gia (chưa được xác định). Nhiều nhà hoạt động xã hội dân sự từ các nước Arab không được cấp thị thực kịp thời để tham dự Hội nghị… 

Hoài Phương