Một cựu bộ trưởng, vốn được coi là người giữ vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống ma túy của Mexico, đã bị bắt giữ vì cho phép Sinaloa hoạt động mà không bị truy cứu bất cứ trách nhiệm nào để đổi lại rất nhiều tiền mặt.

Genaro García Luna, người giám sát việc thành lập cảnh sát liên bang Mexico, đã bị bắt ở Texas vào hôm thứ Hai (09/12).

Ông đã hỗ trợ quá trình đàn áp quân sự hóa đối với các tội phạm có tổ chức, mà được khởi xướng vào năm 2006 bởi Tổng thống Felipe Calderon, và tiếp tục với những sửa đổi nhỏ kể từ đó.

Theo như những cáo trạng buộc tội chưa được công bố về ông vào hôm thứ Ba (10/12), García Luna đã nhận hàng triệu USD tiền hối lộ từ băng đảng Sinaloa. Đổi lại, ông phải bảo kê cho các hoạt động buôn lậu ma túy của chúng.

García Luna đã lãnh đạo cơ quan điều tra liên bang Mexico từ năm 2001 đến năm 2005 và từ năm 2006 đến năm 2012, ông phục vụ dưới quyền Calderon với tư cách là trưởng an ninh công cộng.

Calderon đã triển khai xây dựng quân đội chống lại các băng đảng vào tháng 12 năm 2006. Tuy nhiên, cuộc đàn áp đã vấp phải làn sóng bạo lực và cướp đi hơn 200.000 sinh mạng, khiến hơn 35.000 người mất tích và vẫn còn để lại hậu quả tới tận hôm nay.

Việc bắt giữ cánh tay phải của Calderon đã giáng một đòn đau đớn vào cựu lãnh đạo André Manuel López.

Calderon vẫn kiên định đứng về phía García Luna mặc cho ngày càng có nhiều cáo buộc về hành động không chính đáng và những lời buộc tội rằng lực lượng an ninh chỉ tập trung chống lại các đối thủ của băng đảng Sinaloa.

Một phân tích năm 2010 về số liệu tội phạm thực hiện bởi NPR đã chỉ ra rằng chỉ có 12% số người bị bắt, bị khởi tố và bị kết án tù vì tội liên quan đến ma túy, tội phạm có tổ chức và tội phạm về vũ khí có quan hệ với băng đảng Sinaloa.

Theo như cáo trạng, năm 2018, cựu thành viên của băng đảng, Jesús Zambada đã ra làm chứng tại phiên tòa xét xử thành viên nòng cốt, Joaquín ‘’El Chapo’’ Guzmán rằng cá nhân ông đã chuyển ít nhất 6 triệu USD từ các giao dịch ngầm cho García Luna, thay cho anh trai của mình, ông trùm tổ chức Ismael ‘’El Mayo’’ Zambada.

Nhờ những khoản hối lộ, băng đảng Sinaloa đã có những cung đường an toàn để vận chuyển ma túy.

García Luna bị buộc tội âm mưu buôn bán ma túy và khai báo sai sự thật. Nếu bị kết án, ông có thể phải đối mặt với mức án tối thiểu bắt buộc là 10 năm tù và có thể là nhận hình phạt tù chung thân.

Thu Uyên (Theo The Guardian)