Tàu chiến ven biển USS Gabrielle Giffords đã bắn một tên lửa NSM ở ngoài khơi đảo Guam. Đây là mẫu tên lửa hành trình vượt biển khó bị radar phát hiện và có thể cơ động để tránh hệ thống phòng thủ của đối phương. Ưu điểm lớn nhất của NSM so với các tên lửa chống hạm hiện hành của hải quân là tầm bắn lên đến hơn 160 km, xa hơn 30% so với tên lửa Harpoon.

NSM cùng với nhiều loại vũ khí khác đã được nhắm bắn vào một tàu khu trục bỏ đi của Hải quân Hoa Kỳ, chiếc USS Ford cũ, trước đó được kéo tới Thái Bình Dương để làm mục tiêu trong cuộc tập trận mang tên SINKEX.

Giffords là tàu chiến Hải quân Hoa Kỳ đầu tiên được triển khai cùng với NSM. Các nhà phân tích cho rằng mẫu tàu này có thể tạo nên thế cân bằng ở Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đã tăng kho vũ khí tên lửa về cả chất lượng lẫn số lượng.

Hiện tại, Trung Quốc có lợi thế 3-1 về tên lửa hành trình so với MỸ, nhưng cuối cùng thì tên lửa NSM vẫn sẽ “thay đổi cục diện”, ông Carl Schuster, cựu Hạm trưởng trong Hải quân Hoa Kỳ và hiện là giảng viên tại Đại học Hawaii Pacific, cho hay.

“Lầu Năm Góc đang xây dựng lực lượng quân sự có thể hoạt động chắc chắn, có khả năng chiến đấu và sống sót tốt hơn trong cuộc chiến chống lại chiến lược chống xâm nhập, chống tiếp cận của quân đội Trung Quốc”, chuyên gia cấp cao của Tổ chức Tư vấn Rand Corp Timothy Heath đánh giá.

Phần lớn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tập trung ở vấn đề Biển Đông, vốn là một trong những khu vực gây nhiều tranh cãi nhất thế giới. Không ít quốc gia đưa ra lời khẳng định chủ quyền cho những phần của vùng thương mại quan trọng này nhưng Bắc Kinh lại tuyên bố sở hữu gần như toàn bộ vùng biển.

Thu Uyên (Theo CNN News)