Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mới đây đã phá vỡ một đường dây lửa đảo, buôn hàng giả xuyên quốc gia, tập trung vào iPhone và iPad làm thiệt hại cho Apple hơn 6,1 triệu USD.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Robert Brewer cho biết đường dây này đã nhập lậu hơn 10.000 iPhone và iPad giả từ Trung Quốc.

Các thiết bị giả này sau đó đã bị cố ý làm hỏng và trao đổi tại các cửa hàng của Apple theo diện bảo hành "một đổi một" để lấy các sản phẩm thật. Các iPhone, iPad thật sau đó được chuyển đến Trung Quốc và các quốc gia khác để bán "ăn" chênh lệch giá.

iPhone và iPad chính hãng của Apple có số Nhận dạng thiết bị di động quốc tế (IMEI) và số sêri duy nhất cho mỗi thiết bị. Tuy nhiên, theo thông cáo báo chí, các thiết bị giả được gán IMEI và số sêri khớp với các thiết bị thật được bảo hành bởi Apple ở Mỹ hoặc Canada.

"Việc sản xuất hàng giả - và sử dụng chúng để lừa gạt các công ty Mỹ - tìm cách làm suy yếu cơ bản thị trường và gây hại cho những người tiêu dùng vô tội sở hữu các số IMEI bị đánh cắp," ông Brewer nói.

Apple chưa có bình luận gì về vụ việc.

Cuộc điều tra của FBI diễn ra trong nhiều năm. 14 người hiện phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc gây ra hàng chục vụ lừa đảo, âm mưu, trộm cắp số IMEI, sêri và tội rửa tiền. FBI đã bắt giữ 11 người và truy nã ba người khác.

Theo thông cáo báo chí, vụ án được phá khi cơ quan thực thi pháp luật Mỹ mở chiến dịch tấn công vào ngày thứ Tư 13/11 tại San Diego, California, và thu giữ khoảng 250.000 USD tiền mặt và 90 chiếc iPhone có thể là hàng giả.

Cơ quan chức năng Mỹ các đối tượng trong đường dây tội phạm trên là những công dân Mỹ nhập tịch gốc Trung Quốc, Việt Nam và Nga.

Theo Việt Đức (Vietnam+)