Quyết định trên, được báo cáo lần đầu bởi Fox Business News, diễn ra trước thông báo về một thỏa thuận thương mại giữa hai bên, dự kiến vào thứ Tư (14/01). Tranh chấp thương mại đã làm rung chuyển nền sản xuất của Mỹ và gây ra suy thoái kinh tế ở Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Tài chính dự kiến công bố báo cáo tiền tệ vào chiều thứ Hai (12/01). Đây là một bản phân tích công khai đầu tiên kể từ khi Mỹ gán Trung Quốc với cái tên “kẻ thao túng tiền tệ”.

Chỉ định trên, lần đầu tiên được Hoa Kỳ thực hiện để đối đầu với Trung Quốc kể từ năm 1994, đã làm tranh chấp thương mại kéo dài giữa hai nước ngày càng leo thang với việc Bắc Kinh cáo buộc Hoa Kỳ “cố tình phá hủy trật tự quốc tế” và phá hoại sự ổn định của thế giới.

Các quan chức cao cấp của Trung Quốc đã đến Washington vào thứ Hai (12/01) để hoàn tất thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” mà sẽ được ký kết ở Nhà Trắng.

Vào tháng trước, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý thỏa thuận thương mại một phần với việc Bắc Kinh cam kết sẽ mua tới 200 tỷ USD các sản phẩm của Mỹ trong vòng hai năm tới, bao gồm cả hàng nông sản của những nông dân Mỹ có thái độ gay gắt.

Tổng thống Donald Trump từ lâu đã lập luận rằng Trung Quốc định giá tiền tệ của Mỹ thấp để thực hiện mánh khóe trong thương mại quốc tế, đồng thời buộc tội nước này là thủ phạm của một trong những “vụ trộm lớn nhất lịch sử thế giới”.

Tuy nhiên, tranh chấp này đã làm cả hai bên bị ảnh hưởng nặng nề. Vào thứ Hai (12/01), gã khổng lồ Ford cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã giảm năm thứ ba liên tiếp vào năm 2019, giảm tới chưa đến một nửa hồi chạm đỉnh vào năm 2016.

Thỏa thuận vào thứ Tư (14/01) dự kiến sẽ có một lời hứa từ hai bên răng họ sẽ không sử dụng tiền tệ của mình để tạo lợi thế không công bằng.

Thu Uyên (Theo The Guardian)