Ngày 21/2, một công tố viên Malaysia cho biết nhà chức trách nước này đã cáo buộc một công dân Anh, từng làm cố vấn truyền thông của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, tội rửa tiền.

Công tố viên Ahmad Akram Gharib nêu rõ, tại Tòa án sơ thẩm Kuala Lumpur, các công tố viên đã cáo buộc Paul Stadlen 2 tội danh liên quan đến hành vi rửa tiền nhằm có được lệnh bắt giữ nhân vật này.

Theo cáo trạng, nhân vật Stadlen bị cáo buộc đã "rửa" khoảng 14,3 triệu ringgit (3,5 triệu USD) thu được từ các hoạt động bất hợp pháp bằng cách gửi vào tài khoản khách hàng của một công ty luật có liên quan tới cựu Thủ tướng Najib.

Ngoài ra, công dân Anh này cũng bị cáo buộc ra lệnh chuyển tiền từ tài khoản khách hàng này cho một số công ty và cá nhân trong thời gian từ tháng 6/2014 đến tháng 8/2015.

Nhà chức trách Malaysia đã gửi lệnh bắt giữ ông Stadlen tới Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Phản ứng về cáo buộc trên, công ty luật Mishcon de Reya có trụ sở tại London (Anh) và đại diện cho ông Stadlen đã ra tuyên bố bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng những cáo buộc nhằm vào ông Stadlen là mang động cơ chính trị. Trong khi đó, người phát ngôn của cựu Thủ tướng Najib chưa đưa ra bình luận.

Cựu Thủ tướng Najib đã không giành được chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/5/2018 do bị cáo buộc liên quan tới vụ bê bối hối lộ hàng tỷ USD tại Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Hồi tháng 11 năm ngoái, các nhà điều tra chống tham nhũng đã gửi thông báo yêu cầu ông Stadlen hợp tác trong cuộc điều tra tại 1MDB. Truyền thông đưa tin ông Stadlen đã rời Malaysia ngay sau khi cựu Thủ tướng Najib thất bại trong cuộc bầu cử năm ngoái. Hiện ít nhất 6 quốc gia đang tiến hành điều tra vụ bê bối tham nhũng của 1MDB.

1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng quỹ này đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD, trong khi khoảng 1 tỷ USD được gửi vào các tài khoản cá nhân của ông Najib.

Kể từ cuộc bầu cử năm 2018, ông Najib đã bị cáo buộc 42 tội danh hình sự, phần lớn có liên quan đến 1MDB.

 

Theo Thùy An (TTXVN/Vietnam+)