Nhà báo Roberto Saviano, tác giả của tác phẩm "Gomorrah" và "ZeroZeroZero" nói rằng nước Anh là quốc gia tham nhũng nhất thế giới về các dịch vụ tài chính.

Ông Roberto Saviano cho biết, các tổ chức ngân hàng của Luân Đôn là nhân tố chính tạo nên "chủ nghĩa tư bản tội phạm" rửa tiền ma túy thông qua các mạng lưới nước ngoài.

“Tham nhũng ở nước Anh không phải ở hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước, cảnh sát, hay chính trị, mà ở là vốn tài chính. 90% các chủ sở hữu vốn tại Luân Đôn có trụ sở chính của họ ở nước ngoài”, nhà báo Roberto Saviano nhận định.

Cũng theo ông Roberto Saviano, "Jersey (lãnh thổ thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, được tách ra từ vùng Normandie, Pháp) và Quần đảo Cayman (nằm ở phía Tây vùng biển Caribe, thuộc lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland), là các cánh cửa tiếp cận nguồn vốn tội phạm ở châu Âu và Vương quốc Anh bởi các quốc gia đó cho phép thực hiện điều này…”.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 28/5/2016 với nhà báo Ed Vulliamy của tờ Guardian và Observer, ông Saviano nói rằng, có một mối nguy hiểm tiềm ẩn của việc bỏ phiếu ủng hộ Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) ít được thảo luận.

Theo ông Saviano, việc Anh rời khỏi EU sẽ làm suy yếu các nỗ lực chung nhằm chống lại các nền kinh tế bất hợp pháp. "Rời bỏ EU nghĩa là cho phép các tổ chức của Qatar, các băng đảng Mexico, mafia của Nga đạt được sức mạnh lớn hơn" - ông Saviano nói, nhấn mạnh sự thật là Ngân hàng HSBC đã phải trả 1,9 tỷ đô la tiền phạt cho Chính phủ Mỹ dành cho những sai phạm về tài chính trong việc đối phó với số tiền có từ các băng đảng.

Nhà báo nổi tiếng này cũng cho biết thêm: "Chúng ta có bằng chứng, chứng cứ. Ngày nay, nền kinh tế tội phạm lớn hơn so với kinh tế hợp pháp. Buôn bán ma túy lớn hơn doanh thu của các công ty dầu mỏ. Côcain là hoạt động kinh doanh tạo ra 300 tỷ bảng Anh một năm. Mafia và tội phạm có tổ chức không tuân thủ pháp luật - và hầu hết các công ty tài chính ở nước ngoài đều giống hệt nhau"…

Ông Roberto Saviano (sinh ngày 22/9/1979) được biết đến nhà báo điều tra nổi tiếng nhất của Italia với nhiều phóng sự nóng bỏng. Ông được ca ngợi như “người hùng dân tộc” sau khi viết cuốn sách "Gomorrah" (xuất bản năm 2006) phơi bày hàng loạt hoạt động đen tối của băng đảng mafia ở khu vực ngoại ô Naples. "Gomorrah" đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, bán được 10 triệu bản in trên thế giới. Hiện "Gomorrah" được dịch và xuất bản tại 51 quốc gia trên thế giới. Bộ phim "Gomorrah" do Matteo Garrone làm đạo diễn đã giành Giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes năm 2008.

Ngọc Anh