Lầu Năm Góc đã ra lệnh 3.000 quân tiếp viện đến khu vực, các nhà ngoại giao được cho là đã sẵn sàng nếu phải sơ tán bất ngờ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo, đã kêu gọi các đồng nghiệp của mình trên khắp thế giới, cố gắng thuyết phục họ rằng Mỹ “cam kết giảm căng thẳng leo thang”.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tiếp tục các hoạt động chống lại đồng minh Iran ở Iraq, với các cuộc không kích chống lại Lực lượng Dân quân PMF. Theo Reuters, sáu người đã thiệt mạng và ba người bị thương nặng.

Ở Syria và Iraq, lại có những người tỏ ra vui mừng trước cái chết của tướng Suleimani - người chỉ huy tàn nhẫn có liên quan đến cái chết của hàng chục ngàn người dân. Tuy nhiên, phản ứng chung của những đất nước khác chỉ là sự e sợ.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ali Khamenei, đã lệnh dành ba ngày quốc tang và tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với “sự trả thù tàn khốc” cho việc giết hại tướng Suleimani, người vốn điều hành các hoạt động quân sự của Tehran ở Iraq và Syria.

Chỉ huy mới của Lực lượng Quds, Esmail Ghaani, đã nói rằng: “Chúng tôi nói với mọi người, hãy kiên nhẫn và nhìn thấy xác người Mỹ trên khắp Trung Đông”.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã miêu tả tướng Suleimani như “một nhân vật khủng bố hàng đầu trên khắp thế giới”, và khẳng định rằng vị tướng 62 tuổi này đang lên kế hoạch cho những cuộc tấn công “sắp tới và đầy tàn nhẫn” đối với các nhà ngoại giao và nhân viên Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi không hành động để kích động chiến tranh”.

Một tuyên bố ban đầu của Lầu Năm Góc nói rằng, động thái của Mỹ chỉ nhằm “ngăn chặn các cuộc tấn công của Iran cho tương lai”. Nhưng sau đó, Ngoại trưởng Pompeo lại ám chỉ rằng một kế hoạch tấn công thực sự của Iran đã được thực hiện và bị ngăn chặn bởi vụ ám sát.

“Tổng thống đã tích cực có động thái ở khu vực – một động thái lớn, như ông mô tả - điều đó sẽ khiến hàng trăm người Mỹ gặp nguy hiểm”, Ngoại trưởng Mỹ nhận định.

Một quan chức cấp cao khác của Mỹ cho hay các cuộc tấn công sắp xảy ra mà tướng Suleimani được cho là đã chuẩn bị từ lâu đáng lẽ sẽ xảy ra ở Iraq, Syria và Lebanon.

“Đây là những cuộc tấn công nhằm vào những nhà ngoại giao Mỹ, quân nhân Mỹ và các cơ sở giam giữ người Mỹ”, vị quan chức nói.

Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani, cho biết sự kiện “tử vì đạo” của tướng Suleimani sẽ làm cho đất nước quyết tâm chống lại Mỹ hơn. “Không còn nghi ngờ gì nữa, Iran và những quốc gia đang tìm kiếm tự do khác sẽ trả thù”, ông nói.

Đồng minh của Tehran, Hezbolla, cũng hứa sẽ trả thù cho vụ giết người trên. Ở Iraq, Hadi al-Ameri, một đồng minh của Iran và là người đứng đầu Tổ chức Bán quân sự Badr, đã kêu gọi tất cả các phe phái của Iraq trục xuất quân đội nước ngoài.

Thu Uyên (The Guardians)