Ngày 22/5, lãnh đạo Hạ viện Anh - thành viên cấp cao của nội các chịu trách nhiệm về các công việc của chính phủ Anh tại Hạ viện, bà Andrea Leadsom đã tuyên bố rút khỏi nội các của Thủ tướng Theresa May, với lý do không còn ủng hộ chiến lược của chính phủ trong tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Trong thư từ chức trình Thủ tướng, bà Leadsom nêu rõ bà không còn tin tưởng cách tiếp cận hiện nay của chính phủ có thể thực thi kết quả trưng cầu ý dân về Brexit năm 2016.

Người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Thủ tướng May đã bày tỏ thất vọng về lý do quyết định từ chức của bà Leadsom, song nhà lãnh đạo Anh sẽ vẫn tập trung thực thi kết quả cuộc trưng cầu ý dân hồi năm 2016, theo đó người dân nước này đồng ý Anh rời khỏi EU.

Thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May từng bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh, buộc bà phải đề nghị gia hạn Brexit hai lần và hạn chót là ngày 31/10 tới Anh sẽ chính thức rời EU.

Tháng 4 vừa qua, bà May quyết định tổ chức đàm phán với Công đảng đối lập với hy vọng tìm ra lối thoát cho những bế tắc hiện tại.

Tuy nhiên, mong muốn của Công đảng duy trì mối quan hệ thương mại gần gũi với EU đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều nghị sỹ đảng Bảo thủ cầm quyền và đây chính là một trở ngại rất lớn với mục tiêu kể trên.

Lãnh đạo Công đảng cũng hoài nghi về khả năng Thủ tướng May có thể vận động nội bộ đảng Bảo thủ ủng hộ bất kỳ thỏa hiệp nào mà hai bên đạt được sau đàm phán.

Ngày 21/5 vừa qua, Công đảng đã khẳng định không ủng hộ nỗ lực mới nhất của Thủ tướng May sau khi bà đưa ra một số đề xuất nhằm phá vỡ bế tắc tại Quốc hội và thông qua thỏa thuận mà bà đã đàm phán với EU./.

Theo Thanh Hương/TTXVN