Theo Sputnik, Liên hợp quốc đã ghi nhận những trường hợp tử vong của dân thường tại Iran vì không đủ thuốc men, nguyên nhân là do các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào đất nước này.

Thông tin đáng buồn này đã đươc ông Idris Jazair, báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tác động tiêu cực của các biện pháp cưỡng chế đơn phương đối với việc tuân thủ quyền con người, đưa ra.

Theo ông Jazair, các lệnh trừng phạt của Mỹ đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện quyền chăm sóc sức khỏe của người dân Iran.

Ông Jazair nêu rõ: "Vô số nguồn đáng tin cậy chỉ ra hàng loạt trường hợp đau khổ vô lý và thậm chí tử vong do không thể tiếp cận thuốc men bởi lệnh trừng phạt," đồng thời cảnh báo gói trừng phạt mới nhất do Washington áp đặt hồi tháng 6, mà đối tượng bao gồm cả Đại giáo chủ Ali Khamenei, có thể làm tình hình trầm trọng thêm và phá hoại triển vọng giải quyết những bất đồng giữa 2 nước bằng biện pháp hòa bình.

Thêm vào hệ quả đó còn có việc Mỹ đưa Ngoại trưởng Iran vào “danh sách đen” cùng nhiều đe dọa sử dụng vũ lực.

Hôm 30/6, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt chống Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif với lý do ông Zarif luôn công khai chỉ trích chính sách của Mỹ với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Đáp lại, ông Zarif cảm ơn chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã coi ông là “mối đe dọa to lớn” đối với lợi ích của họ./.

Theo Vietnam+